ส่งออกตัวเลขหรูทุบสถิติ ตั้งเป้าปีหน้าเจาะตลาดเพิ่ม

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ คาดส่งออกปี 60 โต 8% ฟุ้งมีมูลค่า 2.32 แสนล้านเหรียญสหรัฐ สูงสุดทุบสถิติ เผยเร่งเดินหน้าประเมินเป้าปี 61 คาดประกาศได้กลางเดือน ม.ค. ระบุกลยุทธ์ส่งออก จะเน้นขยายตลาดกับคู่ค้ารายประเทศ เจาะเมืองรอง ขยายตลาดบริการและเจาะเป็นรายกลุ่ม
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณืชย์ เปิดเผยว่าแนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 2560 ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ (ต.ค.-ธ.ค.) ยังคงมีทิศทางขยายตัวได้เพิ่มขึ้น ซึ่งมีปัจจัยมาจากเศรษฐกิจโลก, ประเทศคู่ค้าดีขึ้น และมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมามีมูลค่าการส่งออกถึง 175,435.2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.3%
สำหรับในช่วง 3 เดือนที่เหลือคาดว่าจะมีมูลค่าเดือนละ 19,061.1 ล้านเหรียญสหรัฐ จะทำให้การส่งออกทั้งปีมีมูลค่าถึง 232,618.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือขยายตัวเพิ่มขึ้น 8% ถือเป็นยอดส่งออกที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์อีกครั้ง หลังจากที่เคยทำสถิติสูงสุดไว้เมื่อปี 2555 ที่มูลค่า 229,084.3 ล้านเหรียญสหรัฐ
“การส่งออกทั้งปี จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้ประเมินเอาไว้ เพราะเท่าที่ติดตามดูประเทศส่วนใหญ่ส่งออกได้เพิ่มขึ้น ไม่ใช่แค่ไทยที่การส่งออกขยายตัวดีขึ้น ประเทศคู่แข่งอื่นๆ ก็ส่งออกได้เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน นั่นแสดงว่า เศรษฐกิจโลก การค้าโลก ดีขึ้นจริงตอนนี้ จึงอยู่ที่ว่าใครจะช่วงชิงเอาประโยชน์ตรงนี้มาได้มากกว่า ซึ่งกรมก็พร้อมที่จะอัดฉีดกิจกรรม เพื่อผลักดันการส่งออกของไทยเต็มที่อยู่แล้ว” นางจันทิรากล่าว
นางจันทิรากล่าวว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการจัดทำการประเมินเป้าหมายและสถานการณ์การส่งออก ในปี 2561 โดยรวบรวมทิศทางและแนวโน้มจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ และหารือร่วมกับภาคเอกชนรายคลัสเตอร์ ซึ่งจะมีการจัดประชุมใหญ่อีกครั้งในช่วงกลางเดือน ม.ค.2561 เพื่อประกาศเป้าหมายที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยประเมินว่าทิศทางน่าจะเป็นไปในทางบวก
สำหรับกลยุทธ์ในการขยายตลาดส่งออกปี 2561 จะเน้นการขยายตลาดผ่านกลยุทธ์หุ้นส่วนเศรษฐกิจ ที่จะมีการหารือเพื่อขยายตลาดการค้า การลงทุน กับคู่ค้าเป็นรายประเทศ ทั้งอาเซียน จีน, อินเดีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, รัสเซีย, อังกฤษ, แอฟริกา และอิหร่าน เป็นต้น และจะเพิ่มการเจาะตลาดเมืองรองใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยจะทำการสำรวจว่าทั่วโลกมีเมืองรองใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่ตรงไหน ก็จะเข้าไป รวมถึงการใช้ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ไทยทำกับประเทศต่างๆ ในการขยายตลาดส่งออก
“กลยุทธ์การส่งออก จะมุ่งขยายตลาดสินค้าบริการให้มากขึ้น เช่น กลุ่มบริการดูแลสุขภาพ, การขยายตลาดภาพยนตร์และแอนิเมชัน, เกมส์, การให้บริการด้านโรงแรม, กลุ่มผู้สูงอายุ, กลุ่มสัตว์เลี้ยง, กลุ่มคนรวย และกลุ่มนักท่องเที่ยว” นางจันทิรากล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น