สศค.เตรียมปรับ ตัวเลขจีดีพีไทย


นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.เตรียมปรับประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) หรืออัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจ 2560 ในเบื้องต้นคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประมาณการไว้ 3.6% ต่อปี แต่จะเพิ่มมากขึ้นเท่าไรต้องมีการประชุมติดตามปัจจัยบวกและลบต่างๆ ก่อนมีการประกาศตัวเลขอีกครั้ง
ขณะที่ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ยังได้สั่งการให้ สศค. ติดตามปัญหาน้ำท่วมที่จะส่งผลกระทบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ดี สศค. จะออกมาตรการเยียวยาผู้ประสบน้ำท่วมในทุกรูปแบบเหมือนที่ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ เช่น การให้สถาบันการเงินของรัฐปล่อยสินเชื่อเพื่อซ่อมแซม หรือขยายกิจการเพิ่มเติม โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ด้วย
อย่างไรก็ตาม จากการติดตามของ สศค. พบว่าน้ำท่วมปีนี้ยังอยู่ในวงจำกัด และปัญหาน้ำท่วมเป็นพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซากทุกปีอยู่แล้ว คาดว่าจะไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 ปัญหาน้ำท่วมจึงไม่กระทบกับการขยายตัวเศรษฐกิจในภาพรวม แต่กระทรวงการคลังก็จะดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาผู้ที่ได้รับผลกระทบที่เกิดจากน้ำท่วมมากที่สุด
นอกจากนี้ปลัดกระทรวงการคลัง ยังได้สั่งการให้ สศค. เร่งดำเนินการมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญหลายเรื่อง เช่น ให้ สศค. เร่งติดตามขับเคลื่อนการแก้ไขหนี้นอกระบบอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยและเป็นหนี้นอกระบบถึง 1.3 ล้านราย เป็นมูลหนี้ 7 หมื่นล้านบาท ให้มีการแก้ไขให้ไวขึ้น เพื่อที่จะทำให้เกิดการใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัวได้เพิ่ม
ทั้งนี้ที่ผ่านมา ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้รับผิดชอบแก้ไขหนี้นอกระบบกลุ่มนี้ให้เข้ามาอยู่ในระบบโดยการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำวงเงินที่รัฐบาลอนุมัติไว้เบื้องต้นธนาคารละ 5,000 ล้านบาท รวมเป็น 1 หมื่นล้านบาท
“สศค. จะหารือกับออมสิน และ ธ.ก.ส. ว่าจะทำอย่างไรให้การแก้หนี้นอกระบบรวดเร็วขึ้น ที่ต้องการให้หนี้นอกระบบไม่มีในประเทศภายในปีนี้ตามนโยบายของกระทรวงการคลัง” นายสุวิชญ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น