“ยี่เป็งยางเนิ้ง” ส่งเสริมประเพณีวิถีชีวิตใต้ต้นยางนา

เทศบาลตำบลยางเนิ้งได้จัดกิจกรรมการประกวด “แม่ค้างามยางเนิ้ง” และการประกวดกระทงประดิษฐ์ ในงานสืบสานประเพณียี่เป็งยางเนิ้ง ประจำปี2560 และเนื่องในโอกาสครบรอบ 8 ปี “ถนนคนเดินยางเนิ้ง”

นายมนูญ บูรณพัฒนา นายกเทศมนตรีตำบลยางเนิ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานประเพณียี่เป็งยางเนิ้ง ประจำปี 2560 ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอสารภี พร้อมกันนี้ยังได้จัดงานครบรอบ 8 ปี ถนนคนเดินยางเนิ้ง ที่เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนใต้ต้นยางนา และการส่งเสริมกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณียี่เป็งหรือลอยกระทงที่ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี

สำหรับกิจกรรมในวันนั้น ประกอบด้วยการจัดการประกวดการประดิษฐ์กระทงเล็กฝีมือ จากนักเรียนและประชาชนในชุมชนเขตเทศบาล การประกวดนางนพมาศโดยเปิดโอกาสให้แม่ค้าในถนนคนเดินร่วมเข้าประกวด โดยใช้ชื่อว่า”แม่ค้างามยางเนิ้ง”สามารถสร้างสีสันและดึงดูดผู้สนใจเข้าร่วมชมจำนวนมาก และนับเป็นการร่วมฉลองในโอกาสครบรอบ 8 ปีของถนนคนเดินยางเนิ้ง ซึ่งเป็นแหล่งการค้าบนถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน ในช่วงค่ำของทุกวันเสาร์ โดยชุมชนและผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนได้มีโอกาสมีสถานที่จำหน่ายสินค้า และเป็นแหล่งนัดพบระหว่างผู้ผลิตกับผู้ซื้อ

นอกจากจะเป็นการสร้างงานสร้างรายได้แล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนต่างถิ่น หรือนักท่องเที่ยวได้รู้จักตำบลยางเนิ้ง และได้มาเยือนถิ่นแห่งวัฒนธรรมที่คงอยู่คู่ต้นยางนาตลอดสองแนวถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น