รายงานพิเศษ… ลำพูนส่งมอบนักศึกษาจีนรุ่นที่7 แลกเปลี่ยนภาษาวัฒนธรรมไทย-จีน

เพื่อเป็นการยกระดับด้านการศึกษาเด็กลำพูนองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายทางการศึกษา โครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน รุ่นที่ 7 เพื่อยกระดับด้านการศึกษาภาษาและวัฒนธรรมจีนให้แก่เด็กและเยาวชนในจังหวัดลำพูน
เช้าวันนี้ (9 พฤศจิกายน 2560) เวลา 09.30 น. ที่ หอประชุม อบจ.ลำพูน นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายทางการศึกษา โครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน รุ่นที่ 7 พิธีปฏิญาณตนของนักศึกษาจีนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอนภาษาและวัฒนธรรมจีน และพิธีส่งมอบนักศึกษาจีน ให้แก่สถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ ในจังหวัดลำพูนในการนี้ ดร.นิรันด์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ.ลำพูน ได้มอบเอกสารประกอบการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น “ครูบาเจ้าศรีวิชัย” ให้แก่รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และสถานศึกษาในจังหวัดลำพูนที่เข้าร่วมโครงการ

ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ.ลำพูน เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้เริ่มดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 ด้วยตระหนักและเห็นความสำคัญของการสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศ เพื่อยกระดับการศึกษาให้เด็กและเยาวชนในจังหวัดลำพูน ในบริบทแห่งสังคมประชาคมอาเซียน ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยครูเน่ยเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน นำนักศึกษาจีนเดินทางมาแลกเปลี่ยนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอนภาษาและวัฒนธรรมจีนให้แก่เด็กนักเรียนในสถานศึกษาในจังหวัดลำพูนที่เข้าร่วมโครงการ ในครั้งนี้มีจำนวน 24 คน มาจากมหาวิทยาลัยครูเน่ยเจียง และมหาวิทยาลัยศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์เสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน มีสถานศึกษาในจังหวัดลำพูนเข้าร่วมโครงการ 18 แห่ง โดยความร่วมมือของ อบจ.ลำพูน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 และเขต 2 สำนักงานการศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
ด้วยความร่วมมือที่ดีด้านการศึกษาตลอดระยะเวลา 3 ปี มหาวิทยาลัยครูเน่ยเจียง ได้มอบทุนทางศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 12 ทุน โดยแบ่งเป็นทุน 100% จำนวน 2 ทุน และทุน 70% จำนวน 10 ทุน ให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกนักเรียนในจังหวัดลำพูน เข้ารับทุนศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ณ มหาวิทยาลัยครูเน่ยเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในปีการศึกษา 2561 ซึ่งจะเปิดภาคเรียนในเดือนกันยายน 2561 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อบจ.ลำพูน โทร.053-597260 ต่อ 502-503

ทีมข่าวนโยบาย…เรียบเรียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น