คลังผุดไอเดีย แจกโชคล่อใจ ผู้ใช้บัตรคนจน


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National E-Payment) เห็นชอบให้นำการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตามลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยหรือ บัตรคนจน กว่า 11.3 ล้านใบ เข้าร่วมในโครงการแจกโชคจากผู้ใช้บัตรเดบิต ที่เดิมแจกรางวัลให้กับเฉพาะผู้ที่ใช้บัตรเดบิตใช้ซื้อสินค้าเท่านั้น โดยให้มีผลเริ่มในเดือน ธ.ค.60 เป็นยอดการใช้จ่ายในเดือน พ.ย.60 ทำให้ผู้ที่ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจนในระบบขณะนี้กว่า 10 ล้านรายการต่อเดือน สามารถลุ้นรางวัลที่ 1 รางวัลละ 1 ล้านบาทได้ด้วย

“เดิมมีผู้ใช้จ่ายในบัตรเดบิตกว่า 8 ล้านรายการต่อเดือนที่มีสิทธิ์ลุ้นรางวัล ก็เพิ่มให้ผู้ที่ใช้บัตรคนจน ที่ใช้จ่ายกับร้านธงฟ้า เข้ามาใช้โปรโมชั่นนี้ได้ด้วย ซึ่งกระทรวงการคลังมองว่าจะเกิดผลดี ให้ร้านค้าเร่งติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) เพิ่มขึ้น และเงินรางวัล หากคนจน หรือผู้ที่เดือดร้อนจริงๆได้รับ ก็จะมีประโยชน์มากขึ้นด้วย” นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับการมารับสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อยล่าสุดมารับแล้ว 10 ล้านราย คิดเป็นกว่า 90% พบว่าในเดือนที่ผ่านมามีการใช้ยอดวงเงินซื้อของจากร้านธงฟ้าทันที 99% เป็นวงเงิน 2,700 บาท หากทุกคนมารับบัตรครบคาดว่ายอกการซื้อของร้านธงฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 3,100 บาทต่อเดือน โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการร้านค้าขนาดเล็กเข้ามาเป็นร้านธงฟ้าและติดตั้งเครื่องชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีดีซี เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การติดตามความคืบหน้าโครงการพร้อมเพย์พบว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ในส่วนของโครงการพร้อมเพย์มีคนมาลงทะเบียน 35 ล้านคน เป็นการลงโดยหมายเลขบัตรประชาชน 25 ล้านคน และหมายเลขโทรศัพท์ 10 ล้านคน ซึ่งมียอดการลงทะเบียนเพิ่มขึ้นทุกเดือน และมียอดโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์แล้ว 2 แสนล้านบาท

ขณะที่การติดตั้งเครื่องอีดีซีร้านค้าติดตั้งแล้ว 4.3 แสนเครื่อง ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่จะติดตั้งให้ได้ 5.5แสนเครื่อง เนื่องจากมีผู้ประกอบการบางรายไม่สนใจติดเพราะไม่เห็นความจำเป็น และบางรายกลัวถูกตรวจสอบเสียภาษี

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ระบบพร้อมเพย์จะเพิ่มบริการมากขึ้น จากปัจจุบันเป็นการโอนเงินไปให้ได้เฉพาะบุคคลเท่านั้น แต่ในไตรมาส 4 ปีนี้ จะสามารถโอนเงินจ่ายค่าชำระสินค้า เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม และไตรมาส 1 ปี 2561 จะสามารถจ่ายเงินชำระสินค้าเมื่อได้รับสินค้าได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น