กนง.เปิดไฟเขียว คงอัตราดอกเบี้ย


กนง.มติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.50% ชี้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีขึ้น “กสิกร” รับอานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง วางเป้าหมายสินเชื่อปี 2561 ขยายตัว 5-7%

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% โดย กนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีขึ้นกว่าที่ประเมินไว้ ตามแรงส่งจากภาคต่างประเทศ ขณะที่อุปสงค์ในประเทศขยายตัวได้ต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีทิศทางปรับสูงขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามที่ประเมินไว้ ขณะที่ภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

“กนง.เห็นว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบัน มีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวเศรษฐกิจ ขณะที่มาตรการช็อปช่วยชาติ คาดว่าจะเป็นผลดีต่อการฟื้นตัว ส่วนจะมากน้อยแค่ไหน ขอติดตามประเมินอีกครั้งในการปรับประมาณการเศรษฐกิจครั้งต่อไป และมองว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยต่ำ สภาพคล่องในระบบสูง เอื้อให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทยอยปรับขึ้น และคาดว่ากลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายได้ในช่วงกลางปี 2561” นายจาตุรงค์กล่าว

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปี 2561 ธนาคารตั้งเป้าหมายอัตราการเติบโตของเงินให้สินเชื่อ ขยายตัวที่ระดับ 5-7% จากปีนี้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 4.6% ซึ่งเชื่อว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมาย ขณะที่คาดการณ์ว่าภาพรวมการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) จะขยายตัวได้ในระดับเดียวกับปีนี้ที่ 3.7% โดยปัจจัยหนุนสำคัญจะมาจากการเร่งลงทุนโครงการสำคัญจากภาครัฐ ที่ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนเดินหน้าลงทุนเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน

นอกจากนี้ตั้งเป้าหมายอัตราผลตอบแทนสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้สุทธิ (NIM) ขยายตัว 3.2-3.4% ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงที่ผ่านมา ขณะที่อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่อรวม (NPL) คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 3.3-3.4% โดยในส่วนนี้มองว่าการขยายตัวของหนี้เสียในปี 2561 น่าจะอยู่ในระดับที่คงที่

“ยอมรับว่ารายได้จากค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดลดลง หลังจากมีการใช้พร้อมเพย์ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่เมื่อรายได้ในส่วนนี้หายไปเราก็ต้องมาคิดหาแนวทางในการรองรับส่วนนี้ ลำดับแรกก็คือการประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็น และนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาให้บริการกับลูกค้า” นายปรีดีกล่าว

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปี 2561 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อในกลุ่มลูกค้าบุคคลเติบโตที่ 5-7% ขณะที่ฐานลูกค้าบุคคลจะเพิ่มขึ้นเป็น 15.1 ล้านราย หรือเติบโต 5-6% จากปลายปีนี้คาดว่าจะมีฐานลูกค้าบุคคลอยู่ที่ 14.3 ล้านราย ส่วนฐานลูกค้า K Plus จะขยายตัวเพิ่มเป็น 10.8 ล้านราย เติบโต 34-35% จากปีนี้อยู่ที่ 6.5 ล้านราย ส่วนเป้าหมายสินเชื่อกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการ คาดว่าจะขยายตัว 4-6% สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ โดยรายได้ค่าธรรมเนียมเติบโต 2-4% ส่วนแบ่งทางการตลาดเติบโต 28.5% ขณะที่ลูกค้ากลุ่มบรรษัท คาดว่าสินเชื่อจะขยายตัวได้ 6-8% รายได้ค่าธรรมเนียมเติบโต 2-5% และส่วนแบ่งทางการตลาดเติบโต 22%.

ร่วมแสดงความคิดเห็น