24 พฤศจิกายน 2560 “วัน Black Friday”

Black Friday คืออะไร – คำนี้อาจจะเป็นคำที่ไม่คุ้นเคยสำหรับชาวไทยเท่าไหร แถมยังฟังดูแล้วน่ากลัว นึกถึงมนต์ดำ อะไรยังงั้นเลย แต่ถ้าเป็นนักช้อปปิ้งในสหรัฐอเมริกาละก็จะชอบวันนี้กันสุดๆ เพราะ Black Friday ถือเป็นวันเริ่มต้นเทศกาลชอปปิ้งก่อนถึงวันคริสต์มาส และเป็นวันเริ่มต้นการลดราคาครั้งมโหฬารของร้านค้าต่างๆ ทั่วประเทศ คล้ายๆกับวัน Boxing Day ของอังกฤษ (วันหลังเทศกาลคริสต์มาส 1 วัน ซึ่งร้านค้าในอังกฤษจะลดราคาล้างสต็อกครั้งใหญ่ และเป็นช่วงเวลาที่มีการจับจ่ายใช้สอยมากที่สุดของปีเช่นกัน)

Black Friday เริ่มวันไหน
Black Friday เป็นคำที่ใช้เรียกวันศุกร์แรกที่มาถึงหลังจากวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ของประะเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะตรงกับวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายน ดังนั้น Black Friday ก็จะตรงกับวันศุกร์ที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายนนั่นเอง

ที่มาของ Black Friday
ใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2504 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมือง Philadelphia เนื่องจากเป็นวันที่มีประชาชนออกมาช้อปปิ้งกันอย่างคับคั่งหลังจากวันขอบคุณพระเจ้า จนทำให้เกิดปัญหาจรจรจนกลายเป็นวันที่ตำรวจต้องทำงานหนักที่สุดวันหนึ่งในรอบปี ทำให้ตำรวจเรียกวันนี้ว่าเป็นวันศุกร์ที่มืดมน ต่อมาคำๆ นี้ก็เริ่มแปรเปลี่ยนกลายมาเป็นคำที่ใช้หมายถึงวันที่บริษัท/ร้านค้าต่างๆจะได้กำไรกันเป็นกอบเป็นกำ เพราะสมัยก่อนยังทำบัญชีลงในสมุดกันอยู่ โดยถ้าขาดทุนจะใช้หมึกสีแดง แต่ถ้าได้กำไรจะใช้หมึกสีดำ ซึ่งส่วนใหญ่หลายๆบริษัทที่ประกอบกิจการมาทั้งปี ยังเป็นตัวแดง (ขาดทุน) อยู่ทั้งหลาย มักจะเริ่มขายดีในช่วงก่อนคริสต์มาส โดยการนำสินค้ามาลดราคาขายกันนั่นเอง หลายๆบริษัทจึงสามารถทำให้ตัวเลขในบัญชีจากสีแดง (ขาดทุน) เปลี่ยนเป็นสีดำ (กำไร) คำว่า Black Friday ในที่นี้ก็เลยหมายถึงวันทำกำไรของพ่อค้าแม่ขายนั่นเอง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น