ททท.เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ “แอ่วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม”

ภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “แอ่วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม” กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวไปยังภาคเหนือ เพื่อสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ…ที่ไม่เหมือนเดิม

น.ส.สมฤดี จิตรจง ผอ.ภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ ผอ.ททท. สำนักงานในภาคเหนือ 10 สำนักงาน ร่วมกันแถลงข่าวเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ ประจำปี 2561 ณ ไร่แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย สรุปภาพรวมสถานการณ์การท่องเที่ยวภาคเหนือ ในปี 2559 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวภาคเหนือ 26,471,063 คน สร้างรายได้ประมาณ 115,000 ล้านบาท

โดยนักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมและให้ความสนใจต่อสินค้าการท่องเที่ยว ที่สร้างเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ อาหารประจำถิ่น (Gastronomy) การท่องเที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อมและตอบแทนสังคม (CSR) และที่สำคัญมีการบอกต่อโดยการแชร์ผ่านสื่อโซเชียล ทั้งการเขียนบล็อกและการเซลฟี่ สำหรับในปี 2561 ด้านตลาดในประเทศ ททท. คาดว่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว ประมาณ 1,016,500 ล้านบาท โดยภาคเหนือจะต้องสร้างรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 หรือประมาณ 134,800 ล้านบาท

โดยการสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าของแหล่งท่องเที่ยว และบริการที่มีอยู่แล้วให้น่าสนใจ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวนำเสนอสินค้า Local Experience ผ่านวิถีการกิน รวมทั้งส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดา กระจายพื้นที่ไปยังเมืองรอง และส่งเสริมให้ภาคเหนือเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม (Tourism for All) ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ คือ กลุ่มสูงวัย กลุ่ม Gen Y กลุ่มผู้หญิง และกลุ่มครอบครัว

หากกล่าวถึงภาคเหนือ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมวางแผนไปเที่ยวช่วงฤดูหนาว เพื่อสัมผัสความหนาวเย็น ชมภูเขา ทะเลหมอก และดอกไม้ ดังนั้น ททท. จึงอยากจะส่งต่อแนวคิด “แอ่วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม”และสร้างกระแสให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ว่า แท้จริงแล้วแหล่งท่องเที่ยวภาคเหนือมีหลากหลาย และสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ในทุกฤดูกาล ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความงามของแหล่งท่องเที่ยว สร้างประสบการณ์ และแรงบันดาลใจ ราวกับว่าการท่องเที่ยวในภาคเหนือแต่ละครั้ง จะได้พบเจอความสุขและความประทับใจใหม่ๆ ไม่เหมือนเดิม โดยสินค้าและบริการการท่องเที่ยวของภาคเหนือที่นำเสนอ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักท่องเที่ยว ได้แก่ “8 แรงบันดาลใจ แอ่วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม” ประกอบด้วย

  1. แรงบันดาลใจ…จากเกษตรหลวง-โครงการหลวง (ท่องเที่ยวโครงการหลวงและเกษตรบนดอยสูง) ท่องเที่ยวและเรียนรู้ในพื้นที่โครงการหลวง และโครงการพระราชดำริใต้พระบารมี ท่องเที่ยวเรียนรู้จุดเริ่มต้นของการแก้ปัญ  หาปากท้องของชาวเขาอย่างยั่งยืน
  2. แรงบันดาลใจ…จากชุมชน (ท่องเที่ยวเรียนรู้ วิถีไทย วิถีถิ่น) สัมผัสกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม และประเพณี ทั้งของชาวพื้นเมืองและชาวเขาอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวเหนือ พร้อมร่วมเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน
  3. แรงบันดาลใจ…จากดอกไม้ (เที่ยวชมเส้นทางสายหมอกและดอกไม้) สัมผัสความสวยงามตามธรรมชาติของสายหมอกและมวลหมู่ดอกไม้หลากหลายพันธุ์ ทั้งในอุทยานแห่งชาติและยอดดอย
  4. แรงบันดาลใจ…จากแพรพรรณอาภรณ์ (ท่องเที่ยวเรียนรู้เรื่องราวจากผืนผ้าแพรพรรณอันเลื่องชื่อ) สัมผัสกับความสวยงามของผ้าพื้นเมืองเลื่องชื่อในพื้นที่ต่างๆ และสุดยอดภูมิปัญญาของการถักทอผืนผ้าที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย
  5. แรงบันดาลใจ…จากอาหาร (พืช ผัก ผลไม้เมืองเหนือ สดสะอาด ปลอดภัย) ลิ้มรสอาหารถิ่นพื้นเมืองและท้องถิ่นอันเลื่องชื่อ ผลผลิตจากจากไร่ และสวน เช่น ผลไม้ประจำถิ่น ชา และกาแฟ
  6. แรงบันดาลใจ…จากวัด ทัวร์ธรรมะ(พลังศรัทธา ครูบา สายเหนือ) ท่องเที่ยวทำบุญ ไหว้พระ เสริมสิริมงคลกับพระธาตุตามปีเกิด ครูบา เกจิดัง และประเพณีสำคัญทางศาสนาตลอดปี
  7. แรงบันดาลใจ…กิจกรรม Soft Adventure (เส้นทางทดสอบกำลังใจ สนุกมันส์ กลางแจ้ง) ผจญภัย ตื่นเต้น สนุกและท้าทาย อย่างปลอดภัยท่ามกลางธรรมชาติที่งดงามของภาคเหนือ
  8. แรงบันดาลใจ…ผ่อนคลาย ท่ามกลางธรรมชาติ (การพักผ่อน Mind and Soul) พักผ่อนกายใจไปกับสินค้าและบริการด้านสุขภาพ เพื่อความสมดุลทั้งร่างกายและจิตใจ

นอกจากนี้ ภูมิภาคภาคเหนือยังมีเส้นทาง แหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมไฮไลท์ตลอดปี 2561 ให้นักท่องเที่ยวได้ท่องเที่ยวและแชร์ต่อ ดังนี้ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ นำเสนอ “เส้นทางแห่งความรัก..ศรัทธา…สายหมอก… ดอกไม้” ได้แก่

  • เส้นทางที่ 1: ตามรอยศรัทธาแห่งขุนเขา
  • เส้นทางที่ 2: ตามรอยพ่อ วิถีพอเพียง
  • เส้นทางที่ 3: ตามรอยรัก รากนครา
  • เส้นทางที่ 4: เที่ยวอินดี้ วิถีชุมชน
  • เส้นทางที่ 5: หยิบหมอก หยอกลมหนาว ททท. สำนักงานเชียงราย นำเสนอสินค้าท่องเที่ยว “RAI” ประกอบด้วย R (Relax): แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่จะสร้างความผ่อนคลาย A (Art): แหล่งศิลปวัฒนธรรมที่สวยงาม การแสดงที่มีเป็นเอกลักษณ์ และศิลปินชาวเชียงราย I (Inspiration): แหล่งท่องเที่ยวที่สร้างแรงบันดาลใจ อาทิ โครงการหลวงดอยตุง ฟาร์มสเตย์สวรรค์บนดิน เป็นต้น

  • ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน นำเสนอแคมเปญ “ดอยสเตอร์” หรือวิถีชาวดอย ที่ประกอบด้วยวัฒนธรรมและประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ เช่น การแต่งกาย การกิน การอยู่อาศัย
  • ททท. สำนักงานแพร่ นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวและเส้นทาง “ค่ำชมดาว เช้าชมหมอก” ณ จุดดูดาว จ.แพร่-น่าน เช่น ดอยเสมอดาว ม่อนเคียงดาว ผาอินหมอก ดอยเล็ง เป็นต้น
  • ททท. สำนักงานลำปาง นำเสนอ “9 มหัศจรรย์ล้านนาที่ลำพูน” ตลอด 12 เดือน และจุดชมทะเลหมอก ที่ลำปาง เช่น ดอยฟ้างาม ดอยผาแดง วัดดอยพระฌาน และวัดเฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น
  • ททท. สำนักงานสุโขทัย นำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว “ไหว้พระที่สุโขทัย ขออะไรก็สำเร็จ” และเส้นทาง Chic Show So Fun กำแพงเพชร สุโขทัย อุตรดิตถ์
  • ททท. สำนักงานตาก นำเสนอแคมเปญ “เที่ยวตาก 12 เดือน” สินค้าท่องเที่ยวไฮไลท์ เช่น จุดชมทะเลหมอก น้ำตกทีลอซู แช่น้ำแร่ออนเซ็น และชุมชนเลี้ยงช้างกะเหรี่ยง บ้านปูเต้อ
  • ททท. สำนักงานนครสวรรค์ นำเสนอแคมเปญ “เปิดมุมมองใหม่ ท่องเที่ยวนครสวรรค์” สินค้าท่องเที่ยวไฮไลท์ช่วงฤดูหนาว ดูนก ดูบัว บึงบอระเพ็ด ทุ่งปอเทือง และดอกทานตะวัน
  • ททท. สำนักงานอุทัยธานี นำเสนอสินค้าและกิจกรรมท่องเที่ยว “อุทัยฯ…ในอภิรมย์” ประกอบด้วย แหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร และ วิถีชีวิตชุมชนริมแม่น้ำสะแกกรัง
  • ททท. สำนักงานพิษณุโลก นำเสนอกิจกรรม “ท้าจับหมอก Misty Challenge in Pitsanulok-Phetchabun” โดยร่วมถ่ายรูปและ Check in ณ 10 จุด จับหมอก เพื่อรับของรางวัลและของที่ระลึกจากสำนักงาน

ดังนั้น ภูมิภาคภาคเหนือ จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือน และสัมผัสความงามของแหล่งท่องเที่ยวภาคเหนืออีกครั้ง ไม่ว่าจะฤดูกาลไหนๆ และจะได้รู้สึกว่า “แอ่วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม”

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น