ธ.ก.ส.เร่งเพิ่มช่องทาง ขายผลผลิตการเกษตร

ธ.ก.ส. สานพลังประชารัฐ เพิ่มช่องทางจำหน่ายผลผลิตการเกษตร อำนวยความสะดวกการซื้อสินค้าเกษตรคุณภาพดีแก่ประชาชน คืนความมั่งคั่งสู่ชุมชน

นางจุราพร จันทร์ขาว ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ได้สนับสนุนให้สถาบันเกษตรกรรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร มาแปรรูปเป็นข้าวสารหอมมะลิตรา A-Rice และมอบหมายให้ TABCO ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นโดยกระบวนการสหกรณ์การเกษตร เป็นผู้จัดจำหน่ายทั่วประเทศ พร้อมกับการพัฒนาผลผลิตสู่มาตรฐานตามที่ตลาดต้องการ และยังสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค เช่น Good Manufacturing Practice (GMP) อย. เครื่องหมายรับรองของกรมการค้าภายใน และเครื่องหมายรับรองฮาลาล เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างความยั่งยืนให้แก่เกษตรกร

ซึ่งในปีที่ผ่านมา สามารถบริหารจัดการข้าวเปลือกหอมมะลิ ปีการผลิต 2558/59 จำนวน 36,633 ตัน สีแปรสภาพเป็นข้าวสารหอมมะลิตรา A-Rice ได้ข้าวสารขนาดถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวน 2.6 ล้านถุง คิดเป็นมูลค่าถึง 422 ล้านบาท ทำให้เกษตรกรต้นน้ำที่เข้าร่วมโครงการจำนวนกว่า 200,000 ราย สามารถขายข้าวเปลือกได้ในราคาที่สูงขึ้น และมีช่องทางการตลาดที่แน่นอน กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และสถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ สามารถสร้างธุรกิจรวบรวมข้าวมูลค่ากว่า 1,100 ล้านบาท และผู้บริโภคปลายน้ำได้ซื้อข้าวและบริโภคข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพดี เป็นการสร้างเสถียรภาพด้านราคาข้าวหอมมะลิภายในประเทศ

ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีการผลิต 2559/60 ธ.ก.ส. ได้เน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และต่อยอดธุรกิจ ผ่านช่องทางตลาดออนไลน์ Delivery ของบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ผ่านระบบ Application A Product และเว็บไซด์อาลีบาบา โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มสัดส่วนยอดขายข้าวหอมมะลิตรา A-Rice กว่า 30% คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 670 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังนำสินค้าโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร จำหน่ายผ่าน TABCO และร้านค้าของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เช่น บีฟรุ๊ต (Bee Fruit) ผู้ผลิตอาหารด้วยกระบวนการอบแห้ง (Freezedry) ได้แก่ มะม่วงอบกรอบ สับปะรดอบกรอบ ขนุนอบกรอบ ทุเรียนอบกรอบ อาโรอิ (Aroi) ข้าวเหนียวมะม่วงอบกรอบ ข้าวเหนียวทุเรียนอบกรอบ และส้มตำไทยอบกรอบ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น