เจอร์ไฮ จัดการแข่งขันรถล้อเลื่อนไม้ “ฟอร์มูล่าม้ง 2017”

เจอร์ไฮ ร่วมสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นและสนับสนุนการพัฒนาชุมชน กับการแข่งขันรถล้อเลื่อนไม้ ฟอร์มูล่าม้ง 2017 ที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี (Hmong Wooden Cart Formula Racing 2017)

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ โดยธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง “เจอร์ไฮ” ได้เห็นคุณค่าความรักความสามัคคีของพี่น้องชาวม้ง ผ่านกิจกรรมดังกล่าว จึงกำหนดการแข่งขัน “รถล้อเลื่อนไม้ ฟอร์มูล่าม้ง 2017” ครั้งที่ 1 (1st Hmong Wooden Cart Formula Racing 2017) ขึ้น ณ ดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมส่งเสริมวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น และการท่องเที่ยวของชาวเขาเผ่าม้ง ตลอดจนส่งเสริมความรักความสามัคคีของคนในท้องถิ่นและสนับสนุนการสร้างรายได้เพื่อนำไปพัฒนาชุมชน

นายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ซีพีเอฟ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการรักในถิ่นฐาน ปกป้องรักษาทรัพยากรท้องถิ่นของตนเองให้แก่คนรุ่นหลัง และอนุรักษ์ไว้ซึ่งกีฬาการละเล่นที่เป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของท้องถิ่นชาวเขาเผ่าม้ง จึงได้จัดการแข่งขัน “รถล้อเลื่อนไม้ ฟอร์มูล่าม้ง 2017” ครั้งที่ 1 (1st Hmong Wooden Cart Formula Racing 2017) ขึ้น ณ ดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ โดยมีเงินรางวัลในครั้งนี้รวมกว่า 295,500 บาท นอกจากนี้ยังสนับสนุน ให้เกิดการสร้างรายได้เพื่อนำไปพัฒนาชุมชน โดยนำผลิตภัณฑ์คุณภาพจากเครือซีพีเอฟ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ ซีพี เอเอ บีเคพี ซีพีคอนซูเมอร์ เชสเตอร์กริลล์ ไก่ย่างห้าดาว และซีพีเมจิ มูลค่ารวมกว่า 10,000 บาท ให้กับกลุ่มสมาคมแม่บ้าน โรงเรียน และชมรมการท่องเที่ยว ดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ จำหน่ายภายในงานอีกด้วย

กติการการแข่งขัน จะจับสลากแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม แข่งแบบประกบคู่แพ้คัดออก จนได้ผู้ชนะในแต่ละกลุ่มมาประกบคู่แพ้คัดออก จนเหลือคู่ชิงชนะเลิศ และใครเข้าถึงเส้นชัยก่อนจะเป็นผู้ชนะ

“รถล้อเลื่อนไม้” หรือเรียกกันติดปากว่า “ฟอร์มูล่าม้ง” ถือว่าเป็นภูมิปัญญาของชาวเขา ที่ดัดแปลงมาจากรถเข็นผลผลิตทางการเกษตร แต่ในปัจจุบันรถล้อเลื่อนไม้นี้ถูกแทนที่ด้วยรถยนต์และจักรยานยนต์ไปแล้ว เหลือแต่การละเล่นและแข่งขันกันเพื่อความสนุกสนาน จากการแข่งขันจะต้องมีผู้เข้าร่วมแข่งขัน หรือนักแข่ง รถล้อเลื่อนไม้ หรือ ฟอร์มูล่าม้ง ต้องอาศัยความชำนาญเป็นอย่างมาก ตั้งแต่การผลิตรถล้อเลื่อนไม้สำหรับการแข่งขันที่จะไม่สามารถใช้เครื่องยนต์ กลไกมอเตอร์ หรือลูกปืนใดๆได้นอกจากไม้ และอีกทั้งเส้นทางการแข่งขันนั้นเป็นทางลงเขา และโค้งที่ลาดชัน มีระยะทางประมาณ 300 เมตร โดยในการแข่งขันครั้งนี้ได้รับความร่วมมือผู้เข้าแข่งขันจากชาวเขาเผ่าม้ง ประมาณ 32 คน จากเครือข่ายชุมชนชาวเขาเผ่าม้ง 13 หมู่บ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น