(คลิป) เดินชม “สวน 80 พรรษา” ที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

เสน่ห์ของ “เชียงใหม่” นั้นมีมากมายล้น จนใครๆต่างก็อยากที่จะมาเยือน ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตของผู้คน ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณี และสถานที่ท่องเที่ยว รวมไปถึงสภาพอากาศที่หนาวเย็นในฤดูหนาว ล้วนเป็นเสน่ห์ที่ดีงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือนทั้งนั้น

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของเชียงใหม่นั้นมีอยู่มากมาย สารธยายให้ฟังกันเป็นวันๆก็คงไม่จบ ซึ่งหนึ่งในนั้นที่จะพลาดมาเที่ยวไม่ได้เลย ก็คือ “ดอยอินทนนท์” ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม อำเภอแม่วาง และอำเภอดอยหล่อ ดอยอินทนนท์ เปรียบดั่งหลังคาของประเทศไทย เป็นดอยที่มีความสูงที่สุดในประเทศ ด้วยความสูง 2,565 เมตรจากระดับน้ำทะเล ในพื้นที่ 482.4 ตารางกิโลเมตร ของดอยอินทนนท์ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้สัมผัสกันมากมาย ซึ่งวันนี้จะขอหยิบยกมาแนะนำกัน 1 แห่ง กับ “สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์” ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

โดย สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ นั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มีพระราชประสงค์ที่จะช่วยเหลือชาวเขาเหล่านั้นให้มีพื้นที่ทำกินเป็นหลักแหล่ง และได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้ทางด้านการเกษตรแผนใหม่ ปรับปรุงฐานะความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ด้วยการหันมาทำการเกษตรแบบถาวร อันเป็นที่มาของการจัดตั้ง “สถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์” ในปี พ.ศ.2522 ณ บริเวณบ้านขุนกลาง เพื่อเป็นสถานีวิจัยของมูลนิธิโครงการหลวงอีกแห่งหนึ่ง ดำเนินงานวิจัยด้านไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผัก และไม้ผล รวมทั้งถ่ายทอดผลงานวิจัยไปสู่การส่งเสริมให้เป็นรายได้ของครอบครัวเกษตรกรทั้งชาวกะเหรี่ยง และม้งในหมู่บ้านรอบๆสถานีฯ พร้อมกับการพัฒนาปัจจัยพื้นฐานพัฒนาด้านสังคมและการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำลำธาร และโปรดให้เป็น “สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์” ในปี พ.ศ.2550

ภายใน สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ มีสิ่งที่น่าสนใจให้สัมผัสกันมากมาย โดยที่โดดเด่นที่สุดก็เห็นจะเป็น “สวน 80 พรรษา” ที่สามารถเดินเล่นได้เพลินๆ สวนแห่งนี้จัดในปี พ.ศ.2550 เนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา และเป็นสถานที่จัดแสดงขึ้น เพื่อรองรับการศึกษาดูงานของผู้มีความสนใจศึกษาเกี่ยวกับพรรณไม้ดอกเมืองหนาว โดยพรรณไม้ที่อยู่ในสวนเป็นการนำพรรณไม้ดอก ไม้ยืนต้น ที่ได้จากงานวิจัยของนักวิชาการ ที่นำออกมาสาธิต ในรูปแบบของการจัดภูมิทัศน์ให้สวยงาม ภายในสวนตกแต่งด้วยไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิด

นอกจากสวนนี้แล้ว บริเวณสถานีฯ ยังมี น้ำตกสิริภูมิ/สวนหลวงสิริภูมิ , ร้านอาหาร , ร้านขายของที่ระลึก รวมถึงบ้านพักให้สัมผัสกันอีกด้วย ซึ่งในบริเวณบ้านพักนั้น ในช่วงนี้จะมี “ต้นเมเปิ้ล” เปลี่ยนสีเป็นสีแดงสดใสให้ได้ชมกันอีกด้วย ซึ่งถึงแม้จะมีไม่มากนัก แต่ก็สวยงามไม่น้อยเลยทีเดียว
งานนี้สนใจก็ขึ้นมาเที่ยว “สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์” กันได้ จะมาเที่ยวแบบไป-กลับหนึ่งวัน หรือจะค้างคืนสัมผัสลมหนาว และไอหมอกยามเช้าก็เหมาะทั้งนั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น