เตือนระวัง โรคระบาด ในสัตว์

นายไวพจน์ หิมารัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน

จังหวัดน่าน อากาศเริ่มหนาวเย็น อาจมีผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยง เกษตรกรต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ สร้างความอบอุ่นให้กับสัตว์เลี้ยง

นายไวพจน์ หิมารัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน เปิดเผยว่า จังหวัดน่าน ยังคงมีอากาศหนาวเย็น ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะโค- กระบือ เกษตรกรต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เร่งก่อไฟสร้างความอบอุ่นให้กับสัตว์เลี้ยง พร้อมทั้งหาอาหารจำพวกหญ้าสดมาเพิ่มให้สัตว์เลี้ยงได้กินอาหารที่มีคุณภาพ เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่สัตว์เลี้ยง ฝากถึงพี่น้องเกษตรชาวน่าน ในช่วงอุณหภูมิลดต่ำลง ควรให้ความอบอุ่นตอนกลางคืน ในโรงเรือนต้องติดหลอดไฟเพิ่มความอบอุ่นแก่ สัตว์ปีก-ลูกสัตว์ปีก และหาอุปกรณ์ เช่นกระสอบนำมาบังไม่ให้ลมโกรกเข้าโรงเรือนสัตว์เลี้ยง เป็นต้น หมั่นดูแลสัตว์พร้อมฉีดวัคซีนป้อนกันโรค ซื้อยาปฏิชีวนะ ผสมวิตามินควบคู่ไปด้วย ส่วนสัตว์ใหญ่ ให้ทำตามคำแนะนำจากปศุสัตว์อำเภอ สาขาใกล้บ้าน

ปศุสัตว์จังหวัดน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จะออกตรวจเยี่ยมเกษตรกร และให้ความรู้แก่เกษตรกรและประชาชนในการป้องกันและเฝ้าระวังโรคที่ถูกต้องในหน้าหนาว โดยเฉพาะช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ห้วงฤดูหนาวจะทำให้สัตว์เลี้ยงเจ็บป่วยได้ง่าย ดังนั้นผู้เลี้ยงจึงควรดูแลเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงให้มากขึ้น โดยส่วนมากจะพบเป็นโรคปากเท้าเปื่อยและโรคคอบวมมากที่สุด ซึ่งโรคเหล่านี้ในโคกระบือทางปศุสัตว์ ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันให้อยู่แล้วทุกปี หากพบอาการป่วยเหล่านี้ ให้ผู้เลี้ยงรีบแจ้งทางปศุสัตว์เพื่อช่วยรักษาหากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้สัตว์เลี้ยงเสียชีวิตได้และควบคุมไม่ให้มีการระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆ ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น