ปส.จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ถ่ายทอดความรู้ด้านการพัฒนาระบบ และมาตรฐานกำกับดูแล

ปส.จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ถ่ายทอดความรู้ด้านการพัฒนาระบบ และมาตรฐานกำกับดูแล

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้ ด้านการพัฒนาระบบและมาตรฐานกำกับดูแล โดยมีนางรัชดา เหมปฐวี รองเลขาธิการ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ มาเป็นประธานพิธีเปิด เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560 ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เชียงใหม่

​​​​​​​​​​​​นางรัชดา เหมปฐวี รองเลขาธิการ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า  ด้วยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) เป็นหน่วยงานหลักของประเทศในการกำกับดูแลตาม พ.ร.บ.นิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ.2559 ในการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสี ซึ่งการใช้ประโยชน์นั้น ประชาชนจะต้องได้รับความปลอดภัยอย่างสูงสุด รวมถึงการกำกับดูแลป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่เกิดการใช้พลังงานนิวเคลียร์และรังสี และเพื่อทำให้สามารถขับเคลื่อนนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ การพัฒนาด้านพลังงานนิวเคลียร์ของประเทศ (พ.ศ.2560 –2569)  ลงสู่การปฏิบัติได้อย่างบูรณาการ และเป็นรูปธรรรม

การจัดสัมมนาในครั้งนี้  เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายความร่วมมือทุกภาคส่วน ด้านการพัฒนาระบบมาตรวิทยาทางนิวเคลียร์และรังสี ในระดับปฐมภูมิของประเทศ ด้านมาตรวัดรังสีทางชีวภาพ และด้านนิติวิทยาศาสตร์นิว เคลียร์ ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของแผนยุทธศาสตร์ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติระยะ 5 ปี(พ.ศ.2560 – 2564) ยุทธศาสตร์ที่ 2 การกำกับดูแลความปลอดภัยจากพลังงานนิวเคลียร์

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การผลิตและพัฒนากำลังคน และโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานนิวเคลียร์ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปส. ให้ความสำคัญในการเร่งพัฒนาระบบมาตรวิทยาด้านต่าง ๆ ดังกล่าว โดยการสร้างเครือข่ายในการบูรณาการความร่วมมือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอดอาทิเช่น เครือข่ายผู้ใช้ประโยชน์ที่ขอรับใบอนุญาตจาก ปส. สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจภาคเหนือ สถาบันนิติวิท ยาศาสตร์ เป็นต้น

อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ภารกิจ ปส. ในด้านการพัฒนาระบบและมาตรฐานการกำกับดูแล ซึ่งงานสัมมนาครั้งนี้เป็นการจัดงานในส่วนภูมิภาครั้งแรก ทางผู้จัดคาดว่าจะมีเครือข่ายด้านนิวเคลียร์ในภาคเหนือมากยิ่งขึ้น

การสัมมนาฯ นี้  ประกอบด้วย 3 หัวข้อ ดังนี้ 1. การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ทิศทางการพัฒนามาตรวิทยารังสีสู่มาตรฐานสากล 2. การสัมมนาเรื่อง “ความก้าวหน้าด้านมาตรวัดรังสีทางชีวภาพและการประยุกต์ใช้” และ 3.การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง“นิติวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์กับการป้องกันและยับยั้งภัยคุกคามทางนิวเคลียร์”

โดยการสัมมนาฯ ทั้ง 3 หัวข้อ มีผู้เข้าร่วมซึ่งเป็นผู้แทนจากหน่วยงานเครือข่ายต่างๆ ในภาคเหนืออาทิ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ โรงพยาบาลและมหาวิทยาลัยในเขตภาคเหนือ รวมถึงเครือข่ายด้านมาตรวัดรังสีทางชีวภาพ จำนวนรวม 106 คน ดิฉันในนามของ ปส. ขอขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการสัมมนาที่ได้จัดส่งผู้แทนเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อเป็นเวทีสำหรับการศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างความเข้มแข็งของเครือข่าย เพื่อทำให้ระบบมาตรวิทยาทางรังสี และนิวเคลียร์ของประเทศมีความเข้มแข็ง และเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น