รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่เชียงใหม่ ตรวจความพร้อมการให้บริการและดูแลผู้โดยสารเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในการเดินทางและใช้บริการรถโดยสาร ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นย้ำเรื่องของคนขับรถจะต้องมีความพร้อม รวมทั้งระบบรถโดยสารที่ให้บริการต้องมีความปลอดภัย ยึดหลักรณรงค์ “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” และให้ความสำคัญต้องมีการสำรองรถป้องกันผู้โดยสารตกค้าง มั่นใจช่วงเทสกาลประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัย
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 ธันวาคม 2560 ที่บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 3 (อาเขตใหม่) นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของทางเจ้าหน้าที่ในสถานีขนส่ง และตรวจดูระบบการทำงานของเจ้าหน้าที่ ในการให้บริการและอำนวยความสะดวกกับประชาชน และผู้โดยสารรถสาธารณะภายในพื้นที่ พร้อมกันนี้ เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้ประกอบการ ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ ให้มีความพร้อมในการดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ที่ในช่วงดังกล่าวจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุในช่วงระยะเวลาดังกล่าวให้น้อยที่สุด โดยมี นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ซึ่งในการนี้ ทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยังได้ถือโอกาสมอบของที่ระลึกให้กับทางประชาชนที่มารอรถบริเวณภายในสถานีขนส่ง พร้อมทั้งได้ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ สำนักงาน ปปส.ภาค 5 ในการตรวจปัสสาวะหาสารเาพติดภายในร่างกายของพนักงานขับรถอีกด้วย
ทั้งนี้ทาง นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในเรื่องของการดูแลความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยทางขนส่งจังหวัดได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษในเรื่องของคนขับ ที่ได้มีการทำการตรวจสารเสพติด และไม่มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ขณะเดียวกันรถโดยสารที่ให้บริการกับผู้เดินทางจะต้องมีความปลอดภัยมีอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานทุกจุด และอยากฝากเตือนประชาชนที่จะเดินทางในช่วงสิ้นปีด้วยว่าควรมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของสัมภาระ บัตรโดยสาร ก่อนเดินทางมายังสถานีขนส่ง และที่สำคัญคือของการเดินทางกลับถึงภูมิลำเนาอย่างปลอดภัยทุกคน
สำหรับมาตรการที่อยากกำชับเป็นพิเสษกับผู้ใช้รถใช้ถนนที่จะเดินทางในช่วงระยะนี้คือ การขับรถอย่างปลอดภัย ตามที่ทางกระทรวงคมนาคมได้รณรงค์และตั้งคำขวัญไว้ว่า “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” และอยากให้ทุกท่านปฏิบัติตามการรณรงค์ เนื่องจากจะเห็นได้ว่าในช่วงของเทศกาลปีใหม่นั้นมีผู้เดินทางจำนวนมากทำให้การจราจรหนาแน่น ประกอบกับการขับรถด้วยความรีบร้อน ขับด้วยความเร็วนั้นก็อาจส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ นอกจากนี้ผู้โดยสารจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกคนเพื่อความปลอดภัยในกรณีการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะทำให้ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุน้อยลง
ขณะเดียวกันในเรื่องของการสำรองรถ และการเดินทางนั้นอยากแนะนำให้ทางประชาชน และผู้เดินทางควรมีการจองที่ตั๋วเดินทางไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อให้สามารถเดินทางได้ตามที่ต้องการ แต่หากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นต้องเดินทางอย่างเร่งด่วนนั้นทางสำนักงานขนส่งก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของการสำรองรถไว้แล้วเพื่อป้องกันในปัญหาเรื่องของผู้โดยสารตกค้าง ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้บริการกับประชาชนและผู้เดินทางได้อย่างเต็มที่และจะไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ซึ่งจะได้กลับภูมิลำเนาเพื่อไปเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ และเดินทางอย่างปลอดภัยมากที่สุด อย่างไรก็ตามในส่วนของถนนและพื้นที่ที่มีการก่อสร้างทางกระทรวงคมนาคมก็ได้มีการกำชับแล้วว่าจะต้องมีการคืนพื้นที่ทั้งหมด รวมทั้งดำเนินการทำความสะอาดให้เรียบร้อยซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาในการเดินทางแต่ละเส้นทางอย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น