พ่อเมืองน่าน ห่วงใยเกษตรกร ผู้เลี้ยงสัตว์ในฤดูหนาว

นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน

นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีการคาดหมายลักษณะอากาศในช่วงระยะนี้ว่า ในช่วงวันที่ 25-28 ธ.ค. อากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-4 องศาเซลเซียส กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 26-28 ธ.ค. อุณหภูมิต่ำสุด 9-16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 23-29 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-7 องศาเซลเซียส กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม. /ชม. จังหวัดน่านมีความห่วงใยเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ ในฤดูหนาว อุณหภูมิที่เย็นลง อาจทำให้สัตว์เจ็บป่วยได้ และบางพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขาสูง มักมีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างฉับพลัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จังหวัดน่านได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้คำแนะนำแก่เกษตรกรเกี่ยวกับการดูแลผลผลิตทางการเกษตรและสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้อยากขอแจ้งเตือนให้เกษตรที่จุดไฟ หรือสุมไฟให้สัตว์เลี้ยงให้หมั่นคอยดูแลฟืนไฟให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันเหตุไฟไหม้ เนื่องจากในฤดูหนาวจะมีอากาศแห้งและลมแรงอาจเกิดไฟลุกลามได้ง่าย

ด้านนายไวพจน์ หิมารัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน กล่าวถึงสภาพอากาศในช่วงนี้จะมีความแปรปรวนเพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู กลางวันจะมีแดดร้อน กลางคืนจะมีอากาศเย็น ซึ่งอาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงของเกษตรกรเจ็บป่วยได้ง่าย
นายไวพจน์ กล่าวอีกว่า สำหรับข้อควรปฏิบัติของเกษตรกรที่มีสัตว์เลี้ยงในช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ ควรควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์อย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงทำให้สัตว์เลี้ยงที่ปรับตัวไม่ทัน ส่งผลให้เจ็บป่วยถึงเสียชีวิตได้ จึงขอให้เกษตรกรหมั่นสังเกตสุขภาพสัตว์ เพื่อป้องกันโรคระบาดสัตว์ที่อาจเกิดขึ้น อันจะส่งผลต่อการสูญเสียสัตว์เลี้ยงได้ง่าย เกษตรกรควรหมั่นสังเกตหากพบสัตว์ที่ป่วยควรรีบแยกออกจากกลุ่มและรีบรักษาเพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่ไปยังตัวอื่นๆ พร้อมกันนี้ควรสร้างความอบอุ่นให้กับสัตว์เลี้ยงทั้งนี้จะต้องระมัดระวังเกี่ยวกับการดูแลสัตว์เลี้ยงในช่วงฤดูหนาว และยังได้แนะนำให้มีการจุดไฟสุมเพื่อสร้างความอบอุ่น และควรเลี้ยงในที่ดอน มีอากาศถ่ายเทสะดวก รวมทั้งควรมีการติดตั้งผ้าใบกันลมด้วย สำหรับผู้เลี้ยงหมู เจ้าของฟาร์มหมูต้องให้ความอบอุ่นกับลูกหมู โดยการนำกระสอบป่านให้รองนอน เกษตรกรต้องเปิดไฟสร้างความอบอุ่น และทำคอกกันลมให้กับสัตว์เลี้ยงเพื่อป้องกันลมพัดที่หนาวเย็น อากาศที่หนาวในเวลากลางคืน คอกเล้าที่อยู่ในที่โล่งแจ้ง มีลมโกรก ควรติดสะแลนรอบเล้าในเวลากลางคืนก็เอาสะแลนลง ส่วนเวลากลาวันที่มีอากาศร้อนแดดจัด ก็ยกสะแลนขึ้น ก็จะช่วยสัตว์เลี้ยงอบอุ่นขึ้นสู้กับลมหนาวได้. ส่วนผู้ที่เลี้ยงไก่ในการเลี้ยงลูกไก่เล็ก ก็ต้องกกด้วยไฟฟ้าให้ความอบอุ่นทั้งกลางวันและกลางคืนโดยใช้หลอดไฟฟ้า ซึ่งอาจใช้หลอดอินฟราเรดขนาด 250 แรงเทียน 7 ดวง ต่อลูกไก่ 100-150 ตัว พร้อมกันนี้ได้แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์เลี้ยง หากพบสัตว์ป่วยควรแยกกักสัตว์ และแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เกษตรกรผู้ที่เลี้ยงสัตว์ เช่น โค กระบือ เป็ด ไก่ แพะ แกะ เป็นต้น โดยเฉพาะโค – กระบือ มักเกิดโรคทางเดินหายใจ ปอดบวม หลอดลมอักเสบ ส่วนสัตว์ปีก เช่น เป็ด ไก่มักจะเกิดโรคอหิวาต์ ซึ่งเป็นโรคระบาดที่มีความสำคัญมาก เพราะมีการระบาดติดต่อกันอย่างรวดเร็ว และทำให้ไก่ตายเป็นจำนวนมาก

 

ดังนั้น จึงได้แนะนำให้เกษตรกรป้องกันโรคระบาดสัตว์ เกษตรกรควรดูแลสุขภาพสัตว์อย่างใกล้ชิด ควรเตรียมโรงเรือน-จัดสภาพภายในให้เหมาะสม และยังจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรค ให้ยาและวิตามินเสริม และจะต้อง ทำการดูแลรักษาความสะอาดของโรงเรือนให้สะอาด และให้ความอบอุ่นแก่สัตว์เลี้ยง เช่น ปิดฝากันลมหนาว หรือสุมไฟเพิ่มสร้างความอบอุ่น นอกจากนี้ ควรป้องกันมิให้สัตว์อื่นเข้าไปในโรงเรือน ให้สัตว์เลี้ยงด้วยอาหารที่ดีและมีคุณภาพดี จะสามารถช่วยลดการเกิดโรคได้ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น