อันซีนเมืองสามหมอก น้ำพุร้อนบ้านเหมืองแร่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นอภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ในห้วงเทศกาลปีใหม่นี้ ใน อ. ปาย มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย แต่มีอีกแห่งหนึ่งที่อยากจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว พากันไปเที่ยวชมสักครั้งในชีวิต แหล่งท่องเที่ยวที่ว่าก็คือ น้ำพุร้อนบ้านเหมืองแร่ ซึ่งตั้งอยู่ ณ หย่อมบ้านเหมืองแร่(ชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง) บ้านสบสา ม.4 ต.เมืองแปง อ.ปาย ซึ่งเป็นน้ำพุร้อนพิเศษกว่าแหล่งอื่นๆ ตรงที่น้ำพุร้อน เกิดขึ้นริมถนนหลวงหมายเลข 1265 บริเวณ หลัก กม.ที่ 26 สายอย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน – อ.กัลยานิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ห่างจาก อ.ปาย ประมาณ 15 กม.

น้ำพุร้อนบ้านเหมืองแร่ พบโดยบังเอิญ เมื่อวันที่ 22 ส.ค.56 เวลาประมาณ 16.00 น.โดยชาวไร่ถั่วเหลืองซึ่งขณะทำไร่อยู่ ได้ยินเสียงระเบิดสองสามครั้ง จึงวิ่งตามหาต้นเสียง และพบน้ำพุร้อนพุ่งขึ้นมาจากพื้นดิน ความสูงประมาณ 1.50 เมตร อุณหภูมิสูงถึง 94 องศา มีกลิ่นกำมะถันค่อนข้างน้อยกว่าน้ำพุร้อนแหล่งอื่นๆ หรือบางครั้งอาจจะไม่ได้กลิ่นกำมะถันเลย และบริเวณน้ำพุร้อนยังมีร้านค้าเล็กๆของชาวบ้านบ้านเหมืองแร่ คอยต้อนรับและยังมีบริการขายไข่ สิ่งที่คู่กับน้ำพุร้อนไว้บริการ

ซึ่งจะเป็นสิ่งที่น่าชื่นชอบของนักท่องเที่ยว น้ำพุร้อนบ้านเหมืองแร่ เป็นสถานที่พักรถ และเป็นจุดชมวิว ภูเขา ป่าไม้ที่เขียวขจี ซึ่งยังคงความเป็นธรรมชาติไว้เป็นอย่างดี สำหรับจุดที่เกิดน้ำพุร้อนดังกล่าว เดิมหลุมขุดเจาะสำรวจ เพื่อหาแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังความร้อน ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และถูกทิ้งร้างมาหลายสิบปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น