ชุมชนบ้านใหม่กาดเหนือ บ้านธิ จ.ลำพูน “หมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผา”

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมคัดเลือกชุมชนบ้านใหม่กาดเหนือ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เป็นหมู่บ้านนำร่องโครงการหมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผาซึ่งชาวบ้านในหมู่บ้านได้ร่วมกันรักษาความสะอาดภายในหมู่บ้าน โดยการคัดแยกขยะและนำเศษวัชพืช และเปลือกลำไยมาทำเป็นปุ๋ย และน้ำหมักชีวภาพ

กรมส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อม จัดพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผา ณ.ศาลาชุมชนบ้านใหม่กาดเหนือ หมู่ที่ 20 ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน โดยมีนางจงรักษ์ ฐินะกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผาโดยมีนายอำเภอบ้านธิ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านธิ หัวหน้าส่วนราชการผู้นำชุมชน และประชาชน พิธี โอกาสนี้ได้มีพิธีมอบ เงินสนับสนุนให้แก่ชุมชนบ้านใหม่กาดเหนือในการป้องกันการเผาจำนวน 20,000 บาท

นางสาวเพชรดา อ้อชัยภูมิ นักวิชาการเผยแพร่ ชำนาญการ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้หมู่ต้นแบบฯ ในตำบลบ้านธิ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทักษะและหมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผา พัฒนาให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ โดยการจัดส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือในการป้องกันปัญหาการเผาในที่โล่งและมลพิษหมอกควันป้องกันปัญหาการมลพิษหมอกควันในพื้นที่ต้นแบบโดยเน้นแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสมกับท้องถิ่น ชุมชน และเพื่อเผยแพร่แหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงานให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนองค์กรชุมชน ได้ทราบเกี่ยวกับการดำเนินงานของศูนย์ต้นแบบหมู่บ้านปลอดการเผา ซึ่งชุมชนบ้านใหม่กาดเหนือเป็นชุมชนขนาดเล็ก มีครอบครัวอยู่อาศัย 82 ครัวเรือนซึ่งชาวบ้านในหมู่บ้านได้ร่วมกันรักษาความสะอาดภายในหมู่บ้าน โดยการคัดแยกขยะและนำเศษวัชพืช และเปลือกลำไยมาทำเป็นปุ๋ย และน้ำหมักชีวภาพ จึงถือเป็นชุมชนเข้มแข็ง ในการจัดการขยะ และวัชพืชทางการเกษตรได้อย่างคุ้มค่านำมาสู่การลดการเผาในที่โล่ง

ในศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าว มีฐานการเรียนรู้สำหรับผู้ใจประกอบด้วยฐานเรียนรู้จำนวน 10 ฐาน ได้แก่ จุดเริ่มต้นหมู่บ้านปลอดการเผา…บ้านใหม่การเหนือ , กฎกติกา คนรักษ์ป่า ป่ารักษ์คน , ฝายสร้างชีวิต , แนวกันไฟ…กันภัยให้ชุมชน , น้ำหมักชีวภาพ จากน้ำลำไย , ปุ๋ยหมักสร้างสุข , เสวียนรักษ์โลก , หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ, ประเพณีบวชป่า…สืบชะตาลำน้ำ และการจัดการขยะ…เหลือศูนย์

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้คัดเลือกหมู่บ้านต้นแบบที่มีการดำเนินการป้องกันลดไฟป่า ลดหมอกควันอย่างมีปะสิทธิภาพ ในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ , ตาก , เชียงราย , น่าน , พะเยา , แพร่ , แม่ฮ่องสอน , ลำปาง และลำพูน จังหวัดละ 1แห่ง ทุกปี เพื่อขยายผลสร้างเครือข่ายรณรงค์งดการเผาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีศูนย์เรียนรู้ ในจังหวัดต่าง ๆ จำนวน 29 แห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น