ธ.ก.ส.เมืองสามหมอก หนุนการตลาดกาแฟ

ธกส. สาขาแม่ฮ่องสอน เปิดร้านกาแฟแม่ฮ่องสอน เพื่อสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีช่องทางการตลาดจำหน่ายผลิตผลกาแฟแม่ฮ่องสอน โดยมอบหมายให้กลุ่มคลัสเตอร์กาแฟแม่ฮ่องสอน จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายกาแฟแม่ฮ่องสอนเป็นผู้จำหน่าย ที่ตลาดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ธกส.

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาขาแม่ฮ่องสอน ทำพิธีเปิดร้านกาแฟแม่ฮ่องสอน ที่บริเวณหน้าสำนักงาน ธกส. สาขาแม่ฮ่องสอน ในตลาดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ธกส. มีนายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงาน

นายถนัด วันมณี ผู้อำนวยการสำนักงาน ธกส. สาขาแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ธกส. จัดทำโครงการตลาดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ธกส. เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล จึงได้จัดสร้างร้านกาแฟเพื่อสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีช่องทางการตลาดจำหน่ายผลิตผลกาแฟแม่ฮ่องสอน โดยมอบหมายให้กลุ่มคลัสเตอร์กาแฟแม่ฮ่องสอน จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายกาแฟแม่ฮ่องสอนเป็นผู้จำหน่าย ที่ตลาดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ธกส. บริเวณด้านหน้าสำนักงาน ธกส. สาขาแม่ฮ่องสอน ซึ่งเปิดจำหน่ายกาแฟทุกวัน และยังมีสินค้าเกษตรอีกมากมายจำหน่ายในตลาดประชารัฐ ทุกวันพฤหัสบดี

ด้านนายสาคร รุ่งเรือง กล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ ความโดดเด่นในเรื่องภูมิประเทศเอื้อต่อการปลูกกาแฟชั้นเยี่ยม และมีการส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟแปรรูปแม่ฮ่องสอน ให้มีศักยภาพสามารถแข่งขันได้ในตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยดำเนินการในรูปแบบการสร้างกลุ่มเครือข่าย “คลัสเตอร์กาแฟแม่ฮ่องสอน” ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัดดีขึ้น และเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่เกษตรกรลูกค้า SMAEs กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ทายาทเกษตรกรและสหกรณ์ แบบบูรณาการ และกาแฟแม่ฮ่องสอนสามารถปลูกร่วมกับพื้นที่ป่าได้ ช่วยลดปัญหาไฟป่าและหมอกควันได้เป็นอย่างดี เช่น บ้านดง-บ้านห้วยห้อม หมู่ที่ 5 ต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ใช้วิธีการปลูกกาแฟในพื้นที่ และสามารถลดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จนกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผา โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้คัดเลือกหมู่บ้านที่มีการดำเนินงานด้านป้องกันลดไฟป่า ลดหมอกควัน เพื่อขยายผลและสร้างความยั่งยืนในการดำเนินการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผา เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น