พลักดันกองทุนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สู่เชียงใหม่ 4.0

นายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมปรึกษาหารือถึงวิกฤติคุณภาพการศึกษาของเด็กและเยาวชนในภาพรวมของประเทศและพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2557 ณ ห้องประชุมโรงแรมเชียงใหม่ออคิด จังหวัดเชียงใหม่ที่ประชุมมีมติเห็นชอบจัดตั้งภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา ประกอบด้วย 99 องค์กร 26 ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อร่วมมือการยกระดับคุณภาพการศึกษาของเชียงใหม่ ภายใต้โครงการปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ โดยมอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการปฏิรูป การศึกษาเชียงใหม่ โดยมอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหน่วยงานประสานงาน การดำเนินการ (สำนักเลขานุการ ภาคีเชียงใหม่ เพื่อการปฏิรูปการศึกษา) และที่ประชุมได้ตั้งคณะทำงานร่าง แผนยุทธศาสตร์ การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ ระยะ 4 ปี

จังหวัดเชียงใหม่โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ลงนามประกาศแต่งตั้งคณะปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ (ภาคีเชียงใหม่ เพื่อการปฏิรูปการศึกษา) อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ.2558 คณะภาคีเชียงใหม่ เพื่อการปฏิรูปการศึกษาได้ประกาศใช้แผนยุทศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2559 – 2562) เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2559 โดยเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ลงนามประกาศใช้แผน ในนามภาคีเชียงใหม่ เพื่อการปฏิรูปการศึกษาการจัดตั้งกองทุนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ เป็นโครงการในแผนยุทศาสตร์การปฏิรูป การศึกษาเชียงใหม่ และภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา ได้มีมติเห็นชอบในการประชุมครั้งที่ 2/2560 วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ให้จัดตั้งกองทุนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ ภายในปี 2561

ด้าน นายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าทางกลุ่มเครือข่ายภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา 99 องค์กรได้จัดทำกองทุนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สู่เชียงใหม่ 4.0 (กองทุน 10 บาท) โดยได้ดำเนินการขับเคลื่อน โครงการนี้และมีการประชุมหลายครั้งเห็นชอบให้ขอความร่วมมือพี่น้องชาวเชียงใหม่ในการร่วมกันบริจาค คนละ 10 บาท โดยประชากรชาวเชียงใหม่ เพียง 2 ล้านคน ก็จะได้เงิน
สนับสนุนโครงการถึง 20 ล้านบาท และผู้มีจิตศรัทธาต่างๆมาร่วมบริจาคด้วยก็จะมียอดเงินบริจาคที่สูงขึ้น โดยจะเริ่มรับตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2561 โดยจะนำเงินทั้งหมดไปจ่ายจริงตามหลักเกณฑ์ที่ได้ประกาศไว้ เช่น กลุ่มสัมมาชีพ ยกย่องครูที่สอนดี หมู่บ้านและชุมชนที่ร่วมกันดูแลเด็กเป็นอย่างดี เราจะใช้เงินกองทุนนี้ ในการสนับสนุนด้านต่าง ๆ และในปีต่อไปจะใช้รูปแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อให้เด็ก ในการจัดตั้งกองทุน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ
ทางการศึกษา เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการในแผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ เพื่อการวิจัยและพัฒนาการศึกษาเชียงใหม่ เพื่อการบริหารขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่

ช่องทางการบริจาคเงินเข้ากองทุนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สู่เชียงใหม่ 4.0

1.บริจาคที่ศูนย์รับบริจาค หน่วยงานทางการศึกษาสถานศึกษาโรงเรียนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

2.บริจาคโดย โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทยสาขาท่าแพ ชื่อบัญชีกองทุนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่เลขที่บัญชี 5010999889

3.บริจาคในงานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ครั้งที่สามโอกาสเชียงใหม่ 4.0 วันที่ 30 หรือ 31 มกราคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่

นายสรวมไชย มีสมศักดิ์ ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ นำหัวหน้าส่วนราชการ พนักงานและพนักงานจ้างเทศบาลนครเชียงใหม่ เข้าร่วมอวยพรและรับพรปีใหม่จากนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่และรองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ประจำปี 2561 ณ ห้องประชุม 3
สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น