ชี้หนี้ครัวเรือนปี 61 ยังสูง มีฉุดกำลังซื้อกระจุกตัว

แบงก์ชาติยังห่วงปี 2561 หนี้ครัวเรือนสูงฉุดกำลังซื้อกระจุกตัว ชี้รัฐเดินเครื่องลงทุนช่วยกระตุ้นเอกชนลงทุนตาม มองมาตรการท่องเที่ยวเมืองรองเป็นผลดีช่วยหนุนเศรษฐกิจรายจังหวัดได้

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2561 ธปท.มีความเป็นกังวลเกี่ยวกับกำลังซื้อที่ยังไม่มีการกระจายตัวเท่าที่ควร โดยการบริโภคยังไม่เร่งตัว ส่วนหนึ่งมาจากอัตราหนี้ครัวเรือนสูง ถึงแม้จะลดลงบ้างในปัจจุบันก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาเพียงอย่างเดียว

ขณะที่การลงทุนภาครัฐในปีหน้าจะเป็นตัวสนับสนุนให้เอกชนลงทุนตาม ทั้งโครงการโครงสร้างพื้นฐาน และการลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย รวมทั้งมาตรการท่องเที่ยวเมืองรองที่คาดว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในรายจังหวัดได้ระดับหนึ่ง แต่ขณะนี้ ธปท.ยังไม่ได้มีการประเมินตัวเลขว่าส่งผลดีอย่างไร

สำหรับในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2560 เศรษฐกิจไทยขยายตัวชัดเจนต่อเนื่องมากขึ้น โดยเฉพาะจากแรงส่งภาคต่างประเทศ ส่วนเสถียรภาพระบบการเงินอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ต้องติดตามความเสี่ยงในบางจุด เช่น ความสามารถในการชำระหนี้ของธุรกิจเอสเอ็มอี และกลุ่มครัวเรือนรายได้น้อยในช่วงที่ผลดีของการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังกระจายไม่ทั่วถึง สะท้อนจากคุณภาพสินเชื่อที่ด้อยลง, พฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้นที่อาจนำไปสู่การประเมินความเสี่ยงต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และภาวะอุปทานอสังหาริมทรัพย์คงค้างในบางทำเล เช่น อาคารชุดตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งใช้ระยะเวลาขายหมดนานขึ้น รวมทั้งต้องติดตามโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสม ซึ่งจะทำให้อุปทานเพิ่มขึ้นในอีก 4-5 ปีข้างหน้า

“เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัว 3.9% ทั้งในปี 2560 และปี 2561 สูงกว่าประมาณการเมื่อ 3 เดือนก่อน เป็นผลจากการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่ดีขึ้นต่อเนื่องตามเศรษฐกิจคู่ค้าที่ขยายตัว ชัดเจน การใช้จ่ายภาคเอกชนที่ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเริ่มกระจายตัวมากขึ้น รวมทั้งแรงกระตุ้นจากภาครัฐที่ยังมีอยู่ต่อเนื่อง” นายจาตุรงค์กล่าว

นางสาวพรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจ ธปท. เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนพฤศจิกายน 2560 ขยายตัวดีตามการส่งออกสินค้าและภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูง สอดคล้องกับอุปสงค์ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัว ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัว สำหรับการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวดีทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อปรับเพิ่มขึ้น ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน อัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อน ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลตามรายรับจากภาคการส่งออก และการท่องเที่ยวสำหรับมูลค่าการส่งออกสินค้าขยายตัว 12.3% จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยยังคงเป็นการขยายตัวต่อเนื่องในทุกตลาดส่งออกสำคัญและในเกือบทุกหมวดสินค้า.

ร่วมแสดงความคิดเห็น