ชาวบ้านกลัวลูกหลานติด “เฮโรอีน” แจ้ง ตร.นาหวายจับผู้ค้า

ตามนโยบายของ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ มีความห่วงใยในเรื่องสถานการณ์ยาเสพติดและสิ่งผิด กฏหมาย เมื่อวันที่ 6 ม.ค.61 โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย รรท.ผกก.สภ.นาหวาย , พ.ต.ท.สุระพล เทพเสน รอง ผกก.ป. ชุดจับกุมประกอบด้วย ร.ต.อ.เดชชัย วงศ์กัญญา รอง สวป. , ร.ต.อ. วาทิต ไชยสมบูรณ์ รอง สวป. , ร.ต.อ.ฉัตรชัย วิริยะกิตติศักดิ์ รอง สวป. พร้อมชุดสืบสวน

จับกุม นายนาพอ มาเยอะ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 ม.14 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ข้อหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) ไว้ครอบครองเพื่อจำหน่าย และจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) โดยผิดกฎหมาย และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน)โดยผิดกฎหมาย พร้อมของกลาง เฮโรอีน น้ำหนักประมาณ 0.70 กรัม ที่ได้จากการล่อซื้อ , เฮโรอีน น้ำหนักประมาณ 3.80 กรัม ได้จากการตรวจค้นหลังทำการล่อซื้อ , เงินที่ใช้ทำการล่อซื้อ 300 บาท และใบรายงานผลการตรวจปัสสาวะของผู้ต้องหา จำนวน 1 แผ่น โดยจับกุมได้ที่บ้านของผู้ต้องหา

ก่อนหน้านั้น สมาชิกโครงการบ้านสีขาวปลอดยาเสพติด ซึ่งเป็นโครงการของตำรวจภูธรภาค5 ที่เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการช่วยกันเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่ ได้แจ้งต่อ พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย รรท.ผกก.สภ.นาหวาย ว่ามีการจำหน่ายยาเสพติดให้กับกลุ่มผู้เสพในพื้นที่รับผิดชอบ จึงได้สั่งการให้ตำรวจทำการตรวจสอบ และพบว่ามีการจำหน่ายยาเสพติดจริง จึงได้ทำการล่อซื้อ ยาเสพติดดังกล่าว หลังจากการล่อซื้อได้ทำการตรวจบ้านผู้จำหน่ายพบ เฮโรอีน ของกลางอีกจำนวนหนึ่ง พร้อมกันนี้ได้ทำการตรวจปัสสาวะเบื้องต้นของชายคนดังกล่าวพบผลปัสสาวะเป็นบวก และได้นำปัสสาวะทำการส่งตรวจที่ รพ. เชียงดาว ยืนยันผลเป็นบวก

จากการสอบสวน ผู้ต้องหายอมรับว่าซื้อยาเสพติดมาจากชายชาวจีน (ไม่ทราบ ชื่อและนามสกุล) โดยชายคนดังกล่าว จะนำยาเสพติดมาขายบริเวณป่าทางทิศเหนือของหมู่บ้านอรุโณทัย ตามแนวตะเข็บชายแดน ไทย – เมียนมา โดยซื้อเฮโรอีนดังกล่าวมาในราคา บิ๊กละ 1,200 บาท แล้วมาแบ่งขายให้กับผู้เสพในพื้นที่

ทางด้าน พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย รรท.ผกก.สภ.นาหวาย เปิดเผยถึงการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านว่า ปัจจุบัน “เฮโรอีน”กลับระบาดอีกครั้งและน่ากลัวกว่ายาบ้าหลายเท่า เสพเพียงครั้งสองครั้งตกเป็นทาสไปตลอดชีวิต ยาบ้าเป็นสารกดประสาทส่วนกลางให้ตื่นตัว รีดเอาพลังในร่างกายมาใช้ก่อน คนเสพยาบ้าจะคึกคักทำงานไม่เหนื่อย ไม่หลับไม่นอนตามเวลาของชาวบ้านทั่วไป แต่จะโทรมเร็ว เมื่อขาดยาบ้าจะหงุดหงิดตาขวาง ขาดการยับยั้งชั่งใจ ก่ออาชญากรรมลัก วิ่งชิงปล้น ด้วยความคึกคะนอง เพื่อหาเงินมาเสพยาบ้า แต่เลิกได้ไม่ยากเพียงหยุดเสพแล้วนอนพัก 2-3 วันร่างกายก็จะเริ่มกลับคืนสภาพเดิมได้

แต่เฮโรอีน เมื่อเสพไปจะเป็นยากล่อมประสาทให้เคลิบเคลิ้ม อยู่ในโลกความฝัน นอนจินตนาการไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดฤทธิ์ยา เมื่อขาดยาร่างกายจะหนาวสั่น น้ำหูน้ำตาไหล เจ็บปวดรวดร้าวถึงกระดูกดำ ทุรนทุราย บางคนถึงกับลงแดงตาย จะต้องหาเงินซื้อเฮโรอีนมาเสพให้ ส่วนใหญ่จะเริ่มลักทรัพย์ในบ้านตัวเองก่อน แล้วขยายไปลักทรัพย์บ้านข้างเคียง การกระจายตัวของกลุ่มผู้เสพเฮโรอีน จะขยายตัวอย่างรวดเร็วจากผู้เสพแนะนำเพื่อนลอง 1-2 ครั้งก็จะตกเป็นทาสเฮโรอีนทันที เมื่อแนะนำเพื่อนได้ 4-5 คน ทุกคนก็จะมาฝากคนแนะนำซื้อให้ ผู้เสพคนแรกก็จะกลายเป็นผู้ค้ารายย่อยได้กำไรมาเสพ และผู้ติดยาก็จะแนะนำเพื่อนลอง ขยายตัวไปแบบนี้เรื่อยๆ

สภ.นาหวาย ได้ร่วมกับทหาร ฝ่ายปกครอง ตชด. ออกตรวจจับกุมผู้ค้าผู้เสพยาบ้าและเฮโรอีนทุกวัน เพื่อเพื่อกวาด ล้างจับกุมวงจรอุบาทขบวนการค้ายาเสพติดให้สิ้นซาก เพื่อป้องกันเด็กเยาวชนลูกหลานคนไทย ให้ปลอดจากพิษร้ายของเฮโรอีนให้จงได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น