เกษตรวิถีสุขภาพ สารเนื้อแดงในเนื้อหมู

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ปัจจุบันคนทั่วไปส่วนใหญ่นิยมบริโภคหมูเนื้อแดง ไม่มีมัน เนื่องจากกลัวโรคอ้วน หรือกลัวสารคลอเรสเตอรอลที่มีผลร้ายต่อสุขภาพ จึงทำให้ฟาร์มสุกรต้องผลิตเนื้อหมูที่มีลักษณะที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคคือ มีเนื้อแดงมาก และมีไขมันต่ำ สำหรับวิธีการที่ผู้ประกอบการใช้ คือ การใช้สารเร่งเนื้อแดง หรือมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า สารซาลบูทามอล โดยสารตัวนี้จะเข้าไปลดช่องว่างของเซลให้ติดกันมากขึ้น และลดชั้นไขมัน เปลี่ยนไขมันให้เป็นกล้ามเนื้อ สุกรที่ได้รับสารนี้ก็จะมีลักษณะตามต้องการคือ มีการเจริญของกล้ามเนื้อดี และมีไขมันน้อย โดยปกติสารในกลุ่มนี้มีคุณสมบัติ ในการขยายหลอดลม และช่วยให้กล้ามเนื้อขยายตัว ในผู้ป่วยโรคหอบหืด แต่อาจมีผลข้างเคียงมาก ทำให้กล้ามเนื้อสั่น หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ กระวนกระวาย วิงเวียนและปวดศีรษะในแถบยุโรป โดยมีผู้ที่บริโภครับประทานตับของโคที่ขุนด้วยอาหาร และมีเคล็นบิวเทอโรลตกค้างอยู่ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีอาการที่สำคัญคือ อาการมือสั่น กล้ามเนื้อกระตุก หัวใจเต้นเร็ว คลื่นไส้ และปวดศีรษะ จากกรณีดังกล่าวจึงได้มีการประกาศห้ามใช้สารในกลุ่มซาลบูทามอลและเคล็นบิวเทอโรลและตัวอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกันในการเลี้ยงสัตว์โดยเด็ดขาด
แนวทางสำหรับประชาชนผู้บริโภค ในการหลีกเลี่ยงอันตรายจากสารเร่งเนื้อแดงที่สำคัญคือต้องระมัดระวังในการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ เพื่อการบริโภค ควรเลือกซื้อเนื้อหมูที่มีสีชมพูอ่อนๆ เนื้อแน่น นุ่มเป็นมัน ไม่มีมีกลิ่นเหม็น การสังเกตเนื้อหมูที่มีการใช้สารเร่งเนื้อแดง สามารถพิจารณาได้จาก ลักษณะสีของเนื้อ ที่จะมีสีแดงเข้ม และแห้งกว่าปกติ มีสัดส่วนที่เป็นมัน ประมาณร้อยละ 30 และมีเนื้อแดงประมาณร้อยละ 70 หากปล่อยทิ้งไว้ 2 ถึง 3 ชั่วโมง ให้สัมผัสกับอากาศ มักจะมีสีเข้มกว่าเนื้อหมูที่เลี้ยง ตามปกติ และยิ่งเนื้อหมูที่วางไว้ในที่โล่งๆ แต่ไม่มีแมลงวันตอม แสดงว่าเนื้อหมูนั้นมีสารเร่งเนื้อแดงปนอยู่
และเมื่อซื้อเนื้อหมูหรือกระดูกหมูมาแล้วไม่แน่ใจว่ามีสารเร่งเนื้อแดงปนเปื้อนอยู่หรือเปล่า ให้นำเนื้อหมูที่หั่นแล้วไปคลุกกับเกลือและแป้งมัน ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า แป้งมันจะช่วยดูดสารพิษที่มีอยู่ในหมูออก และเกลือจะทำให้เนื้อหมูนิ่มขึ้น หากต้องการให้นิ่มและเค็มมากขึ้นก็ให้คลุกในปริมาณที่เพิ่มขึ้นและแช่ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงก็จะได้เนื้อหมูที่เค็มมากขึ้น ซึ่งทำให้แน่ใจว่าเนื้อหมูไม่มีสารเร่งเนื้อแดง และเนื้อหมูหรือกระดูกหมูจะนุ่มขึ้นด้วย

ทิพย์พา…[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น