เมืองแม่โจ้ส่งเสริมชุมชน เกษตรอินทรีย์ชีวีปลอดโรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้เทศบาลเมืองแม่โจ้ได้จัดกิจกรรมในโครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ชีวีปลอดโรค ประจำปี2560 ขึ้น บริเวณหน้าสำนักงานฯ โดยภายในงานมีการนำผลิตภัณฑ์ เกษตรอินทรีย์ ทั้งพืช ผัก ผลไม้ ของบรรดาพ่อแม่พี่น้องใน 19 ชุมชน มาจำหน่าย ซึ่งเป็นผลผลิตที่เทศบาลเมืองแม่โจ้ ร่วมกับภาครีเครือข่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยแม่โจ้, เครือข่ายเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่และหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการ ดำเนินการ
นอกจากการเปิดพื้นที่ให้ชาวบ้าน ในแต่ละชุมชน นำผลผลิตที่เพาะปลูกมาจำหน่ายแล้ว ภายในงานยังได้มีการเสวนาในหัวข้อเกษตรอินทรีย์ และการมอบใบประกาศผู้เข้าร่วมโครงการแม่โจ้เมืองสะอาด หน้าบ้านสวย หลังบ้านสวน ชุมชนสะอาดด้วย
ที่ผ่านๆมานั้นเทศบาลเมืองแม่โจ้ ได้ดำเนินโครงการลดขยะ ลดการเผา นำวัสดุประเภท วัชพืช ใบไม้ กิ่งไม้ มาทำปุ๋ย พร้อมแจกกล้าพันธุ์กล้วยปากช่อง 60 พันธุ์ผักให้ชาวบ้านนำไปปลูกในรูปแบบพืช ผักสวนครัว รวมถึงจัดศึกษา ดูงาน ในฐานเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และหน่วยงานต่างๆเพื่อนำความรู้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการแปรรูปอาหาร การนำวัตถุดิบในชุมชน อาทิ ดอกอัญชัน ไปทำผลิตภัรฑ์ เครื่องดื่ม สบู่ แชมพู น้ำยาล้างจาน เป็นต้น ตลอดจน อบรมความรู้ต่างๆเพื่อสร้างเสริมรายได้ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น