วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ จัดประกวดโครงการ”ปลุกจิตสำนึกร่วมต้านการทุจริต ด้วยมิติทางศิลปวัฒนธรรม”

วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ จัดประกวดโครงการ”ปลุกจิตสำนึกร่วมต้านการทุจริต ด้วยมิติทางศิลปวัฒนธรรม”
วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม จัดประกวด”ปลุกจิตสำนึกร่วมต้านการทุจริต ด้วยมิติทางศิลปวัฒนธรรม”ในหัวข้อ “กลุ่มพลัง หยุดยั้งคอรัปชั่น” โดยมีนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายก ทน.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประกวด เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2561 ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์
นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายก ทน.เชียงใหม่ กล่าวว่า วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับมอบหมายภารกิจที่ดีที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ตลอดจนได้เล็งเห็นความสำคัญของการเสริมสร้างคุณ ธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล สืบเนื่องจากปัญหาการคอรัปชั่นในประเทศไทย ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ที่ทุกคนทุกภาคส่วนจะต้องให้ความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามให้หมดไปในสังคมไทย แม้ว่าภาครัฐจะมีนโยบายการปราบปรามและรณรงค์ เพื่อป้องกันคอรัปชั่นอย่างต่อเนื่อง แต่ภาพลักษณ์การคอรัปชั่นโดยรวมของประเทศยังไม่ดีขึ้น
ขณะเดียวกันเมื่อมีการสำรวจทัศนคติของประชาชนคนไทยต่อปัญหาการทุจริตพบว่า ประชาชนบางกลุ่มยอมรับได้กับการทุจริตคอรัปชั่น หากทำให้ประเทศชาติรุ่งเรืองประชาชนกินดี อยู่ดี จึงเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วงและเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาประเทศตามวิถีประชาธิปไตย และหลักธรรมาภิบาลอย่างยั่งยืน ดังนั้นเพื่อให้ความสัมพันธ์ของคนในสังคมให้มีคุณค่าร่วมและตระหนักถึงผลประโยชน์ของสังคม เพื่อเสริมสร้างการบริหารราชการแผ่นดินที่มีประ สิทธิภาพโปร่งใส มีระบบตรวจสอบและการรับผิดชอบที่รัดกุมในสังคม ส่งเสริมวัฒนธรรมการเมืองที่มีธรรมาภิบาลนำไปสู่การเป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อไป
วงชนะเลิศ

ดร.กษมา ประสงค์เจริญ ผอ.วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ ในฐานะคณะกรรมการดำเนินงานโครงการปลุกจิตสำนึก ร่วมต้านการทุจริต ด้วยมิติทางศิลปวัฒนธรรม กล่าวว่า วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม ให้ดำเนินโครงการปลุกจิตสำนึกร่วมต้านการทุจริต ด้วยมิติทางศิลปวัฒนธรรม โดยการจัดประกวดการแสดงสร้างสรรค์ ประกอบการบรรเลงและขับร้องในหัวข้อ” กลุ่มพลัง หยุดยั้งคอรัปชั่น” ด้วยบทเพลง ความดีไม่มีวันตาย
เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนได้เห็นความสำคัญ ตระหนักรู้ และมองเห็นภัยที่เกิดขึ้นจากการทุจริต ตลอดจนพร้อมที่จะเป้นพลังในการหยุดยั้งการคอรัปชั่น และเสริมสร้างจิตสำนึกร่วมกัน และเรื่องของการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ ทั้งนี้เพื่อมิติทางศิลปวัฒนธรรม เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่การสร้างความตระหนักรู้ และไม่เพิกเฉยต่อการทุจริตและเพื่อพัฒนาต่อยอดและสร้างสรรค์ผลงานศิลปวัฒนธรรม ตามบริบทและอัตลักษณ์ท้องถิ่น และเพื่อให้สังคมมีความตระหนักรู้ถึงความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบต่อสังคมและการต่อต้านการทุจริต
โดยมีทีมร่วมประกวดการแสดงสร้างสรรค์ ประกอบการบรรเลงและขับร้อง จำนวน 4 วง ประกอบไปด้วยนักแสดง นักดนตรี ปราชญ์ชาวบ้าน และประชาชนทั่วไป ที่มีความสนใจ ได้แก่ วงซาวเมือง,วงจันทร์กะพ้อ,วงสุวรรณ์และวงกุญแจซอล ผลการประกวดปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศ ทีมซาวเมือง,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม กุญแจซอล,รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 2 ทีมจันทร์กะพ้อ, และรางวัลชมเชย ทีมสุวรรณ์ ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษ”รางวัลสืบสานศิลปวัฒนธรรม ทีมผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้เป็นตัวแทนของภาคเหนือ เข้าประกวดในระดับประเทศ ที่ กทม.ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น