ยกระดับงานไม้ดอกไม้ประดับ ตั้งเป้ากุมภาพันธ์เดือนดอกไม้


จังหวัดเชียงใหม่ จับมือ TCEB ยกระดับการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับปี 61 ชูแนวคิด “Chiang Mai Blooms 2018” ในรูปแบบของปฏิทินการท่องเที่ยว โดยดึงทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตั้งเป้าให้เดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนแห่งดอกไม้
นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม เชิงปฏิบัติการแผนการยกระดับงานไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ 2561 : ชุมชนมีส่วนร่วม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยมี ฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงใหม่ , องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ , เทศบาลนครเชียงใหม่ , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ และตัวแทนจากแต่ละอำเภอในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (TCEB) ได้ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือ) และหน่วยงานภาคีทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายขยายวันจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ให้ครอบคลุมไปตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ จากเดิมที่จะจัดระหว่างวันที่ 2 – 4 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ ซึ่งมีแนวคิดว่า “เชียงใหม่บลูมส์” (Chiang Mai Blooms 2018) ซึ่งงานดังกล่าวได้กำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเชิดชูและคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียม ประเพณี และความงดงามตระการตาของไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ โดยในปีนี้ได้ดึงทุกภาคส่วน ทั้งผู้ประกอบการ องค์กรปกครองท้องถิ่น หมู่บ้าน และประชาชนชาวเชียงใหม่ เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เพื่อวางแผนการดำเนินงาน Roadmap for Chiang Mai flower fest ให้ภาพรวมของงานทั้งหมดน่าสนใจ โดยนำเอาวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการออกแบบสร้างสรรค์มาให้ความรู้ แนวทาง แผนการพัฒนา เพื่อนำไปสู่การต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบขบวนของแต่ละอำเภอให้ออกมาโดดเด่น บ่งบอกถึงขนบธรรมเนียม ประเพณี และเอกลักษณ์ในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งจะทำให้สร้างความประทับใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น และยังเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป
ด้าน นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สสปน. กล่าวว่า ทาง TCEB ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2561 โดยก่อนหน้านี้ได้ให้การสนับสนุนงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “LANNA EXPO” ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจในแต่ละพื้นที่ของเชียงใหม่ เพื่อหาเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่อย่างชัดเจน พร้อมกันนี้ ได้นำกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับดอกไม้จากชุมชนและผู้ประกอบการ เช่น โรงแรม สปา ร้านอาหาร ศูนย์การค้า ให้เป็นในรูปแบบของปฏิทินการท่องเที่ยว สอดคล้องไปกับการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ โดยจะเผยแพร่ไปในช่องทางออนไลน์ ทั้งในเว็ปไซด์ www.Chiangmaiblooms.com เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจ รวมถึงได้สร้างประสบการณ์แปลกใหม่กับเดือนแห่งดอกไม้ในจังหวัดเชียงใหม่
สำหรับ งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 42 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “หมื่นแสนมวลบุปผา งามตาทั่วเวียงพิงค์” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 4 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ สวนสาธารณะหนองบวกหาด ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ และเชิงสะพานนวรัฐ โดยจะมีพิธีเปิดงานฯในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 19.00 น. ณ เวทีกลางในสวนสาธารณะหนองบวกหาด อำเภอเมืองเชียงใหม่ และในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 08.00 น. จะเป็นพิธีปล่อยขบวนแห่รถบุปผชาติ ณ เชิงสะพานนวรัฐ เคลื่อนไปในคูเมืองเชียงใหม่ แล้วไปจอดที่บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด โดยภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย ประกอบด้วย การประกวดนางงามบุปผชาติและนางงามบุปผชาตินานาชาติ , ขบวนรถบุปผชาติ , การจัดนิทรรศการ , การประกวดไม้ดอกไม้ประดับและการจัดสวน , การจำหน่ายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ , การแสดงพื้นบ้าน , และการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดเชียงใหม่อีกมากมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น