เตือนหลายครั้งแต่ไม่ฟัง! จนท.เทศกิจ ทน.เชียงใหม่ ลุยจับกลุ่มพ่อค้า – แม่ค้า เอาอาหารนกมาขาย บริเวณลานท่าแพ

เตือนหลายครั้งแต่ไม่ฟังยังทำอยู่ ต้องงัดไม้เด็ด จนท.เทศกิจ ทน.เชียงใหม่สุดเอือม ลุยจับกลุ่ม พ่อค้า – แม่ค้า แอบเอาอาหารนกมาขายบริเวณลานท่าแพ ชาวบ้านร้องเรียนบ่อยครั้ง ทั้งสร้างความรำคาญ และกลัวเป็นแหล่งพาหะนำโรค สุดท้ายต้องจับกุมเอาตัวส่งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมขอความเห็นใจ จนท.ทำงานเหนื่อย ไม่ได้กลั่นแกล้งเอาเปรียบ

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ เวลาประมาณ 11.30 น. วันที่ 15 ม.ค.61 ทาง จนท.เทศกิจ ทน.เชียงใหม่ นำโดย นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีฯ ได้สั่งการให้ทาง นายพีระพล ไชยเทพ ผช.จนท.เทศกิจ พร้อมกำลัง จนท.จำนวน 6 นาย ได้เข้าทำการจัดระเบียบบริเวณลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตามข้อร้องเรียนของประชาชน โดยได้ร่วมกันทำการควบคุมตัวกลุ่มพ่อค้า – แม่ค้า ที่ลักลอบจำหน่ายอาหารนกพิราบ จำนวน 6 คน ประกอบด้วย ชายจำนวน 4 คน และหญิง 2 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นคนไทย ก่อนนำตัวมายัง สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อส่งให้ทาง พงส.ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหาจำหน่ายสินค้าในที่และทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 20 ประกอบกับมาตรา 54

โดยทาง นายพีระพล ไชยเทพ ผช.จนท.เทศกิจ เปิดเผยกับทางผู้สื่อข่าวว่า การดำเนินการจับกุมกลุ่มบุคคลดังกล่าวสืบเนื่องมาจากที่ผ่านมาบนลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเมืองเชียงใหม่ ได้มีกลุ่ม พ่อค้า- แม่ค้า ที่กระทำความผิด แอบลักลอบนำอาหารนกซึ่งเป็นเมล็ดข้าวโพดบด นำมาเร่ขายให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวบริเวณดังกล่าว โดยแรกๆ นั้นก็มีปริมาณไม่มากนัก แต่ในปัจจุบันพบว่ากลุ่ม พ่อค้า – แม่ค้า เหล่านี้กลับเพิ่มจำนวนมากขึ้น และประกอบกับปริมาณนกพิราบที่เพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้ นำอาหารมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว ซึ่งบางครั้งก็มีนักท่องเที่ยวซื้อไป และนำมาโยนให้กับนก ทำให้นกพิราบเหล่านี้ไม่ไปไหน และเพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าที่ผ่านมาทาง จนท.เทศกิจ จะเคยดำเนินการจัดระเบียบ ด้วยการจับนกเหล่านี้ไปปล่อยแล้วก็ตาม แต่ปัจจุบันกลับพบว่ามีจำนวนมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม

นอกจากนี้ที่ผ่านมา ทาง จนท.เทศกิจ ก็ได้มีการทำการตักเตือนกลุ่ม พ่อค้า-แม่ค้า เหล่านี้บ่อยครั้ง ว่าไม่ให้นำอาหารมาจำหน่าย อีกทั้งยังเคยลงโทษด้วยการจับปรับเพื่อไม่ให้มาขายอีก แต่ก็พบว่าหลังจากปล่อยตัวไป กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ก็ยังกลับมาขายอีก ซึ่งบางครั้งทาง จนท.เทศกิจได้ปฏิบัติตามหน้าที่ แต่ก็กลับถูกมองและถูกต่อว่าจากกลุ่มคนเหล่านี้ว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ไม่ให้ทำมาหากิน ทั้งๆ ที่ผ่านมานั้นมีการร้องเรียนจากประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยว

เนื่องจากนกพิราบเหล่านี้ อาจส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นพาหะนำโรคหลายชนิด อีกทั้งบางครั้งกลุ่ม พ่อค้า-แม่ค้า เหล่านี้ยังสร้างความรำคาญใจ ให้กับประชาชนและนนักท่องเที่ยวด้วย อย่างไรก็ตามทาง จนท.ก็ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ แม้จะมีการจับกุมแล้วก็ตาม ซึ่งอยากให้ทาง จนท.เกี่ยวข้องได้ร่วมกันหามาตรการและทางออกที่เด็ดขาด เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น