สหกรณ์เดินรถเมืองสามหมอก ร้องรัฐปลดล็อคคำสั่งชายแดน

กลุ่มสหกรณ์เดินรถ จ.แม่ฮ่องสอน ร้องรัฐ ขอให้ปลดล็อกคำสั่งศูนย์สั่งการชายแดน ที่ห้ามชาวพม่าเข้ามาถึงในตัวเมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าและเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนรายใหญ่ที่ผูกขาดการค้าช่องทางดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มสหกรณ์เดินรถ จ.แม่ฮ่องสอน (รถเหลือง) บ้านนาปลาจาด ต.ห้วยผา และผู้ประกอบการค้าชายแดน ช่องทางห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นำโดย นายคมสันต์ คุณคำ ประธานสหกรณ์ เดินรถฯ พร้อมพวกจำนวนคน 19 คน เดินทางเข้ามายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีนายประจวบ อาจารพงศ์ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นผู้ลงมารับเรื่องร้องเรียน จากนั้นผู้ร้องเรียนได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 และพร้อมกับส่งเอกสารทางไปรษณีย์ไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีที่กรุงเทพมหานคร ในวันเดียวกัน

นายคมสันต์ คุณคำ ประธานสหกรณ์เดินรถ จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ต้องการให้ทางศูนย์สั่งการชายแดน ทบทวนคำสั่งเดิม ลงวันที่ 24 ก.ย. 58 ที่มีมติตามประชุมของคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนว่า ให้ยกเลิกคำสั่งเดิมและออกประกาศคำสั่งใหม่ ซึ่งคำสั่งใหม่นั้น ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งยังส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าชายแดนทั้งไทยและพม่า ไม่สามารถเดินทางข้ามไปมาหาสู่กันได้ รวมถึงผู้ประกอบการค้าฝ่ายพม่าไม่สามารถเดินทางมาซื้อสินค้าในตัวเมืองได้ ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดน ทั้งที่ช่องทางห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง เป็นจุดผ่อนปรนเพื่อการค้า ที่มีมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทยกับพม่า สูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง มากกว่าช่องทางการค้าอื่นๆ ได้แก่ ช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมือง ช่องทางการค้าบ้านห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุนยวม ช่องทางการค้าบ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง และช่องทางการค้าบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย

ทั้งนี้ ทางกลุ่มของกลุ่มสหกรณ์เดินรถต้องการให้ จ.แม่ฮ่องสอน แก้ไขคำสั่งตามที่ร้องขอ ทั้งเรื่องการเดินทางเข้า–ออก ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ให้สามารถเดินทางได้สะดวกโดยผ่านพิธีการทางตรวจคนเข้าเมือง และให้มีการเดินทางเข้ามาค้าขาย การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว หรือเข้ามารักษาพยาบาล ในโรงพยาบาลหรือคลินิกต่างๆ ถึงในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน และอีกหลายๆ เรื่อง โดยในระหว่างการพิจารณาแก้ไขคำสั่ง อยากให้ทาง จ.แม่ฮ่องสอน อนุโลมให้ชาวพม่าเดินทางเข้ามาซื้อสินค้าถึงในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนได้อย่างสะดวก ตามที่เคยปฏิบัติตามคำสั่งเดิม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการข่มขู่ กลั่นแกล้ง จากเจ้าหน้าที่รัฐ และเพื่อลดความหวาดระแวงระหว่างกัน

ประธานสหกรณ์เดินรถแม่ฮ่องสอน ชี้แจงว่า คำสั่งเดิมดังกล่าว ส่งผลให้มีการทุจริต เรียกรับเงินจากชาวพม่า เพื่อให้สามารถเดินทางเข้ามาถึงในตัวเมือง ทั้งนี้มีหลายหน่วยงานรัฐอ้างว่า คำสั่งดังกล่าว ส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ข้อเท็จจริง การหลบหนีเข้าเมืองจากชาวพม่าในรอบ 5 ปีมานี้ ผู้ที่หลบหนีเข้าเมืองจะไม่เดินทางผ่านด่านของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่จะอาศัยเดินทางผ่านเส้นทางธรรมชาติในป่า หลบหลีกเจ้าหน้าที่และสามารถเล็ดลอดไปทำงานในเมืองใหญ่ได้อยู่แล้ว นอกจากนั้นคำสั่งดังกล่าว ยังเอื้อต่อนายทุนผู้ประกอบธุรกิจส่งออกสินค้าไปพม่า ซึ่งมีไม่เกิน 3 รายในตัวเมือง ที่อาศัยคำสั่งดังกล่าว ส่งสินค้าเป็นระบบผูกขาดให้ชาวพม่าบางรายเท่านั้น ไม่ได้เป็นการค้าแบบเสรี ตามนโยบายประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้น ได้มีผู้ประกอบการรถโดยสารของสหกรณ์เดินรถ จ.แม่ฮ่องสอน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน จับกุม ขณะนำผู้โดยสารชาวพม่า มาส่งในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ทั้งที่เป็นรถรับจ้าง และผู้โดยสารชาวพม่า มีหนังสืออนุญาตจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแม่ฮ่องสอน ผ่านจุดตรวจทหาร ฝ่ายปกครองอำเภอ ตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดมาทุกด่าน แต่ก็มาถูกจับกุมดังกล่าว สาเหตุหนึ่งมาจากคำสั่งของศูนย์สั่งการชายแดนนั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น