ธ.ก.ส.ต่อยอดชุมชน ท่องเที่ยวมีศักยภาพ

ธ.ก.ส. ต่อยอดชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง สู่ชุมชนท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ช่วยสร้างงานสร้างรายได้สู่ชุมชน ควบคู่กับการปลุกจิตสำนึกการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

นางจุราพร จันทร์ขาว ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนต้นแบบ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ทั้งในด้านการพัฒนาอาชีพ การลดต้นทุนการผลิต การผลิตอาหารปลอดภัย รวมถึงการสร้างภูมิคุ้มกันจากปัจจัยต่างๆ ที่เข้ามากระทบ จำนวน 6,010 ชุมชน ซึ่งได้มองเห็นถึงศักยภาพของชุมชนหลายแห่ง ที่สามารถพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ การสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ประเพณีและวัฒนธรรม ซึ่งแต่ละท้องถิ่นมีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยว ที่ชื่นชอบรูปแบบการท่องเที่ยวดังกล่าว

สำหรับรูปแบบการดำเนินงาน ธ.ก.ส. จะคัดเลือกชุมชนที่มีความพร้อม โดยมองถึงการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน การรวมกลุ่ม การสร้างชุมชนนิเวศน์ และการเชื่อมโยงธุรกิจไปสู่กลุ่มโฮมสเตย์ ธุรกิจกับชุมชนรอบข้าง เครือข่ายและองค์กรต่างๆ ในชุมชน โดย ธ.ก.ส. จะสนับสนุนในเรื่องการจัดทำป้ายในจุดต่างๆ ให้ชัดเจน สำหรับเป็นจุด Check in สนับสนุนเงินทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ห้องน้ำส่วนกลาง ห้องประชุม พิพิธภัณฑ์ ท่าเรือ โดยร่วมกับชุมชนและองค์กรในชุมชน การสร้างสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ ให้ตรงกับนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย สร้างระบบการจองห้องพัก แพ็กเกจท่องเที่ยวผ่านระบบออนไลน์ และเชื่อมโยงกับเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว จัดอบรมเพื่อพัฒนาความรู้ในการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง

ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า การต่อยอดไปสู่ชุมชนท่องเที่ยว จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างงาน สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพเสริม เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน ลดปัญหาการย้ายถิ่นฐาน ชาวบ้านเกิดความรักความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่นตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างชุมชนอุดมสุข ที่มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น