คนจนอยากมีบ้านได้เฮ “บ้านคนไทยประชารัฐ” ลงเสาเข็มภายในสิ้นปี


“ธนารักษ์” จ่อเปิดประมูลโครงการก่อสร้าง “บ้านคนไทยประชารัฐ” คาดลงเสาเข็มได้ภายในสิ้นปีนี้ ด้านประชาชนทยอยจองสิทธิ์ได้ตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2561 ยันผู้มีรายได้น้อยในโครงการสวัสดิการรัฐได้สิทธิ์แน่นอน เคาะผ่อนชำระไม่เกิน 2,000 บาทต่อเดือน ภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง อยู่ในจังหวัดเป้าหมาย
นางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ ด้านที่ราชพัสดุ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการบ้านคนไทยประชารัฐว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขการประมูลโครงการ (TOR) เรียบร้อยแล้ว และเตรียมจะส่งให้อัยการพิจารณา โดยคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย ประมาณ 30 วัน หลังจากนั้นจะเร่งเปิดประมูลโครงการ และจะดำเนินการก่อสร้างได้ภายในสิ้นปีนี้
“เราประเมินว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนด คือ 1.ประชาชนที่ลงทะเบียนในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ 2.ประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 3.5 หมื่นบาทต่อเดือน และ 3.ประชาชนทั่วไปสามารถจองสิทธิ์ได้ภายในไตรมาส 1 ปี 2561 โดยในส่วนนี้เราจะพิจารณาให้สิทธิ์กับกลุ่มเป้าหมายที่ 1 ก่อน เมื่อความต้องการเหลือจึงจะพิจารณาให้สิทธิ์กับกลุ่มถัดมาเป็นลำดับ” นางสาวอมรรัตน์กล่าว
สำหรับรูปแบบในการก่อสร้างโครงการบ้านคนไทยประชารัฐนั้น จะมีทั้งบ้านเรือนแถวชั้นเดียว พื้นที่ 16 ตารางวา, บ้านแฝด พื้นที่ 18 ตารางวา และอาคารชุด พื้นที่ 24 ตารางเมตร โดยมีเป้าหมายก่อสร้างทั้งสิ้น 2,000 ยูนิต ใน 8 จังหวัดเป้าหมาย ได้แก่ อุดรธานี เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น ลำปาง ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี และนครพนม โดยราคาที่อยู่อาศัยเฉลี่ย 3.5-7 แสนบาท ระยะเวลาการเช่า 30 ปี ผ่อนชำระไม่เกิน 2,000 บาทต่อเดือน
นอกจากนี้พื้นที่ก่อสร้างแต่ละแห่งนั้น จะมีการแบ่งเป็น 2 ส่วน โดย 70% ของพื้นที่ทั้งหมดจะก่อสร้างเป็นที่พักอาศัย และอีก 30% ของพื้นที่จะใช้เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งจะมีการคิดค่าธรรมเนียมในเชิงพาณิชย์ด้วย ซึ่งรายได้ในส่วนนี้จะนำมาจ่ายเป็นค่าส่วนกลางของโครงการในแต่ละพื้นที่
“ก่อนหน้านี้ได้มีการหารือร่วมกับผู้ประกอบการในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งส่วนใหญ่มีความพร้อมอย่างมาก มีการลงพื้นที่ และวางแผนการก่อสร้างต่างๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย รวมทั้งมีการจัดกลุ่มผู้มีรายได้ โดยยืนยันว่า กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ถ้าสถาบันการเงินตรวจสอบแล้วว่าชำระหนี้ได้ จะได้รับสิทธิ์จองแน่นอน” นางสาวอมรรัตน์กล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น