น่านเดินหน้าตลาดประชารัฐ จัดสรรพื้นที่ให้คนขายทั่วถึง


ผู้ว่าฯน่านขานรับนโยบายมหาดไทยเดินหน้าตลาดประชารัฐเน้นการฝึกอบรม CMO และจัดสรรพื้นที่ให้ผู้ประกอบการอย่างทั่วถึงเป็นธรรมและรวดเร็ว ช่วยเหลือเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย ผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีสถานที่ขาย เปิดโอกาสผู้ประกอบการในการพัฒนาและแข่งขัน ด้วยหลักการสร้างพื้นที่ให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาพบกัน
นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวถึงการขับเคลื่อนโครงกาตลาดประชารัฐอย่างต่อเนื่องด้วยการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการงานร่วมกันขยายตลาดและเพิ่มผู้ค้ารายใหม่โดยการแบ่งตลาดออกเป็น 9 ประเภทตามแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงมหาดไทย อย่างต่อเนื่องเน้นการจัดสรรให้ผู้ประกอบการอย่างถั่วถึงเป็นธรรมและรวดเร็ว ยังได้ให้หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่กำกับดูแลตลาดประชารัฐแต่ละแห่งดำเนินการพัฒนาความรู้แก่ผู้บริหารและผู้จัดการตลาด (CMO) แต่ละประเภทในพื้นที่มีความรู้ในการสร้างนวัตกรรมและกลยุทธ์การบริหารการตลาด และให้มีการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาตลาดเพื่อให้ตลาดประชารัฐของจังหวัดน่านประสบความสำเร็จมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนั้นยังมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดน่านร่วมกับบริษัทประชารัฐสามัคคีจังหวัดน่าน เร่งตั้งคลีนิกผู้ประกอบการตลาดประชารัฐเพื่อคัดกอรองผู้ประกอบการที่ประสงค์จะจำหน่ายอย่างแท้จริง นำไปศักยภาพการสรรหาสินค้าเพื่อขายและกาตลาดสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการ
สำหรับตลาดประชารัฐของจังหวัดน่าน ได้มีการดำเนินการ เปิด “ตลาดประชารัฐ” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 เป็นต้นมา โดยมีผู้ประกอบการมาลงทะเบียนทั้งสิ้น 977 ราย โดยแยกแต่ละประเภทดังนี้ 1. ตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ จำนวน570 ราย 2. ตลาดประชารัฐท้องถิ่นสุขใจ จำนวน 473 ราย 3.ตลาดประชารัฐของดีจังหวัดน่าน 92 ราย 4. ตลาดประชารัฐ Modern Trade จำนวน 45 ราย 5. ตลาดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ธ.ก.ส. จำนวน 297 ราย6. ตลาดประชารัฐต้องชม 39 ราย และ7. ตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม จำนวน 86 ราย
ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย ผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีสถานที่ขาย เปิดโอกาสผู้ประกอบการในการพัฒนาและแข่งขัน ด้วยหลักการสร้างพื้นที่ให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาพบกัน ภาคเอกชนมีส่วนร่วมเปิดตลาดประชารัฐ/ผู้ค้า Modern Trade แสวงหาผู้ประกอบการรายใหม่ และยกระดับสินค้าทุกประเภทให้มีคุณภาพมาตรฐานที่ปลอดภัย
โครงการตลาดประชารัฐจังหวัดน่านได้เพิ่มสีสันด้วยการจัดแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นภายในตลาดโครงการตลาดนัดชุมชนคนเมืองน่าน และตลาดต้องชมข่วงเมืองน่าน มีการจำหน่ายสินค้าบนถนนสายวัฒนธรรมและถนนคนเดินจังหวัดน่านอีกด้วย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น