ผอ.สพม.เขต 34 ตรวจเยี่ยมโรงเรียนแม่แจ่ม ขับเคลื่อนนโยบาย Thailand 4.0

วันที่ 31 มกราคม 2561 เวลา 14.40 น. ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต34 พบเพื่อนครูโรงเรียนแม่แจ่ม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุมโรงเรียนแม่แจ่ม โอกาสนี้ นายนิกร แก้วคำดี ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่แจ่ม กล่าวต้อนรับพร้อมทั้งรายงานข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน โดยมีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 92 คน นักเรียน จำนวน 1,265 คน (คนพื้นเมือง 60%, ชนเผ่าปกาเกอะญอ 33%, ชนเผ่าม้ง 4%, ไทยใหญ่ 1%, ชนเผ่าละว้า 2%) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 – 2560 โรงเรียนแม่แจ่ม ได้รับรางวัล โรงเรียนปลอดบุหรี่ต้นแบบ , รางวัลเสมา ป.ป.ส. โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข, รางวัลส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ฯลฯ

นอกจากนี้ โรงเรียนยังดำเนินการจัดการเรียนการสอน การดำเนินโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งโรงเรียนแม่แจ่ม มีนักเรียนที่มีความหลากหลายในด้านชาติพันธุ์ หลากหลายความเชื่อโดยโรงเรียนได้พยายามดำเนินกิจกรรมและโครงการต่างๆให้สอดคล้องกับสภาพภูมิสังคมและความต้องการของชุมชน และโรงเรียนได้เข้าโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
ดร.สิทธิชัย มูลเขียน กล่าวว่า ขอให้ครูทุกท่านปฏิบัติหน้าที่ตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู จรรยาบรรณต่อตนเองจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ จรรยาบรรณต่อสังคม เพื่อเป็นต้นแบบและแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม และยังกล่าวอีกว่า การศึกษาพัฒนาประเทศชาติสู่ Thailand 4.0 เป็นนโยบายที่รัฐบาลหวังผลในการพัฒนาคน ทำให้คนไทยมีรายได้สูง มีความสามารถ และมีความพยายาม ตั้งใจคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่มีคุณค่าสูง ซึ่งภาคส่วนต่าง ๆ ก็ได้พยายามช่วยกันผลักดันกลุ่มคนเหล่านี้ ให้เป็นกำลังของประเทศ ด้วยการสนับสนุนในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านการฝึกอบรม เงินทุนสนับสนุน ด้านกำลังใจและความเชื่อมั่นว่าคนไทยก็สามารถทำได้ เราจะก้าวข้ามผ่านกับดักประเทศรายได้ปานกลางไปสู่รายได้สูง

ในยุค Thailand 4.0 ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย เพื่อพัฒนาประเทศไปสู่เป้าหมายให้ได้ ซึ่งการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น เป็นส่วนสำคัญในการทำให้นโยบาย Thailand 4.0 สัมฤทธิ์ผล แต่การที่จะวัดว่าสัมฤทธิ์ผลนั้นค่อนข้างยาก เนื่องจากการศึกษาเป็นนามธรรม ผมหวังว่านักเรียน ที่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะเป็นคนเก่ง คนดีและมีความสุข ผมขอให้คุณครูต้องช่วยกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อจะส่งผลทำให้นักเรียนมีคุณภาพเป็นเยาวชนที่ดีสร้างอนาคตของประเทศให้เจริญก้าวหน้า ครูต้องสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ สร้างคนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นทักษะในการคิดวิเคราะห์เป็นหลัก

ทั้งนี้ ขอให้โรงเรียนเสนอของบประมาณ (งบแลกเป้า) เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา และแก้ปัญหาของโรงเรียนโดยวิเคราะห์ปัญหาด้วยกระบวนการ PLC แล้วส่งโครงการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป

โอกาสนี้ ดร. สิทธิชัย มูลเขียน ได้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจแก่ผู้บริหารโรงเรียน ตลอดจนคณะครูและบุคลากร ให้มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในชนบทห่างไกล ให้เกิดคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมทั้งเยี่ยมชม ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ห้องสมุดโรงเรียนสหกรณ์ร้านค้าโรงเรียน หอพักนอนนักเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น