พิพิธภัณฑ์ทหารญี่ปุ่น วัดหมื่นสาร หนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2

“วัดหมื่นสาร” เป็นอีกวัดหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ที่ตามประวัติแล้ว วัดหมื่นสารมีปรากฎตั้งแต่ในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์ในราชวงศ์เม็งราย ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนี้ ทำให้วัดหมื่นสาร มีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2483 กองทัพทหารญี่ปุ่นได้อาศัยวัดหมื่นสารเป็นสถานที่ตั้ง สำหรับเก็บเสบียงอาวุธ และเป็นค่ายที่พักสำหรับทหารญี่ปุ่นที่ได้รับบาดเจ็บและรักษาพยยาบาล มีการตั้งค่ายพักแรม สร้างเป็นโรงเรือนชั่วคราวภายในบริเวณวัดและรอบๆบริเวณ

โดยในช่วงเวลาดังกล่าว ทหารญี่ปุ่นหลายนายได้รับบาดเจ็บมารับการรักษาพยาบาล และเสียชีวิตที่วัดหมื่นสารเป็นจำนวนมาก และระหว่างที่ทหารญี่ปุ่นมาพักอาศัยอยู่ที่นี่ ได้มีความสัมพันธ์อันดีกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบวัด มีการสอนภาษาญี่ปุ่น และให้อาหารแก่ลูกหลานชาวบ้านอยู่เสมอๆ จนกระทั่งญี่ปุ่นแพ้สงคราม จึงได้นำอาวุธสงครามหลายชิ้นทิ้งลงในน้ำย่อหลวงภายในวัดหมื่นสารด้วย

และด้วยเหตุที่วัดหมื่นสารเคยเป็นตั้งค่ายของทหารญี่ปุ่นนี้เอง ทางวัดจึงได้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ทหารญี่ปุ่นขึ้น ซึ่ง “พระวิทยา วชิรเมธี” หรือ “พระชา” กล่าวว่า วัดหมื่นสารในอดีตนั้นเคยเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นที่ตั้งของค่ายทหารญี่ปุ่น เป็นโรงกษาปณ์ โรงพยาบาล และหลุมฝังศพของทหารญี่ปุ่น ทางวัดจึงได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์ทหารญี่ปุ่นขึ้น เพื่อน้อมรำลึก และให้คนรุ่นหลัง ตลอดถึงชาวญี่ปุ่นรุ่นลูกรุ่นหลาน ได้เห็นถึงความสำคัญของบรรพบุรุษ และแสดงออกถึงความสัมพันธ์อันดีของชาวไทยและชาวญี่ปุ่น ที่มีต่อกันมาอย่างยาวนาน พร้อมกันนี้ในทุกๆปี ของวันที่ 15 สิงหาคม ชาวญี่ปุ่นในจังหวัดเชียงใหม่จะจัดพิธีรำลึกวันสิ้นสุดสงครามโลกขึ้น ณ บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เพื่อแสดงออกถึงการรำลึกถึงทหารญี่ปุ่นที่เสียสละด้วย

ภายในพิพิธภัณฑ์มีข้าวของเครื่องใช้ของทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้ชมมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะได้มาจากการบริจาค อาทิ ปืน มีดซามูไร เสื้อผ้าของทหารญี่ปุ่น กระติกน้ำ กระบอกน้ำ อุปกรณ์ในการประกอบอาหาร เปลสนาม ภาพถ่ายที่เล่าเรื่องราวในอดีต และธนาบัตรญี่ปุ่นในสมัยนั้น เป็นต้น โดยท่านใดที่สนใจสามารถเข้ามาชมได้ทุกวัน ติดต่อทางวัดได้โดยตรงที่ โทรศัพท์ 053-275545

ร่วมแสดงความคิดเห็น