น่านเปิดศูนย์ฯสินค้า นวัตกรรมเกษตร

พ่อเมืองน่านแจงศูนย์กระจายสินค้านวัตกรรมเกษตรปลอดภัยเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ชี้รายได้ที่เกิดขึ้นให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาการเกษตรตามนโยบายรัฐ Thailand 4.0 ให้เกิดเป็นรูปธรรมมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ พร้อมผลักดันให้มีการกระจายสินค้าในลักษณะธุรกิจออนไลน์ ยกระดับรายได้ของประชาชนเสริมสร้างความเข้มแข็งรากฐานเศรษฐกิจตามแนวประชารัฐ
นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ชี้แจงถึงการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้านวัตกรรมเกษตรปลอดภัย จังหวัดน่านได้มีการประชุมขับเคลื่อนเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งที่ประชุมได้กำหนดการขับเคลื่อนศูนย์กระจายสินค้าให้เกิดการบริหารจัดการอย่างแท้จริง โดยที่ประชุมได้ลงมติให้นายประทุม จิณะเสน กรรมการบริการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจำกัดเป็นผู้จัดการศูนย์กระจายสินค้าฯแห่งนี้เป็นการชั่วคราว ก่อนที่จะมีผู้จัดการศูนย์ฯ ซึ่งศูนย์ดังกล่าวแห่งนี้เป็นทรัพย์สินของทางราชการได้รับงบประมาณจากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 โดยได้รับงบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างมีสถานที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ 11 ไร่ ณ หมู่ที่ 8 ตำบลถืมตอง อำเภอเมืองน่าน โดยยึดระเบียบกฎข้อบังคับของกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินงานตั้งแต่การประมูลการจัดซื้อจัดจ้างการก่อสร้างและใช้การบริหารงานแบบ ภาคดเอกชน ใช้วิธีการตลาดนำการผลิต ด้วยแนวทางประชารัฐ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงและกระจายสินค้าเกษตรปลอดภัยแลสินค้าแปรรูปจากผลผลิตการเกษตรและสินค้า OTOP ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดและภายในประเทศเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมมีความโปร่งใสตรวจสอบ ศูนย์กระจายสินค้าฯนี้ใช้วิธีการกระจายสินค้าให้รวดเร็ว ใช้แก้ปัญหาการตลาดให้เกษตรกร อยู่ในระหว่างการก่อสร้างการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบกฎหมาย มีคณะกรรมการร่วมภาคราชการและเครือข่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนวางแผนการดำเนินงานและขับเคลื่อน ตามแนวคิด “ซื้อสินค้ารักษาป่าต้นน้ำ” ซึ่งหากดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จจะต้องสามารถเข้าไปดำเนินการได้ทันที ซึ่งจะทำให้มีการจ้างงานสร้างรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่เข้ามาทำงานในศูนย์ฯแห่งนี้ใช้แนวทางการดำเนินงานแบบประชารัฐเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของโครงการ ในการดำเนินงานจัดตั้งศูนย์ฯจะต้องมีการจัดทำ โครงการ EIAรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม
ด้านนางพิสมัย ชมเชย พัฒนาการจังหวัดน่าน ได้กล่าวถึงรายละเอียดให้มีการสร้างเครือข่ายการผลิตและเครือข่ายกระจายสินค้า เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดน่านมีการผลิตที่ดีได้มาตรฐานมีคุณภาพ และใช้รูปแบบของการจัดการสินค้าเกษตรแบบโครงการหลวงเป็นต้นแบบในการบริการจัดการจัดทำคุณภาพสินค้าเกษตรเพื่อให้มีผลิตผลที่ดีถึงมือผู้บริโภค อีกทั้งสามารถตรวจสอบสินค้าแบบย้อนกลับได้ โดยการให้สำนักงานเกษตรจังหวัดน่านดำเนินการให้ความรู้แก่เกษตกรกรผลิตสินค้าเกษตรแบบปลอดภัยตามมาตรฐาน GAP เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค ทั้งนี้ศูนย์กระจายสินค้านวัตกรรมเกษตรปลอดภัย จังหวัดน่านจะต้องมีผู้จัดการศูนย์และบุคลากรเข้ามาดำเนินการขับเคลื่อนศูนย์ดังกล่าวให้เกิดความต่อเนื่อง โดยจะต้องมีการคัดเลือกและฝึกอบรมบุคลากรให้มีความรู้ในการดำเนินงาน มีการศึกษาดูงานจากหน่วยงานต้นแบบซึ่งบุคลลากรจะต้องสามารถนำความรู้ นํามาปรับใช้ทั้งในการทํางานได้อย่างจริงจังเป็นรูปธรรมให้มีการขับเคลื่อนศูนย์ดังกล่าวได้จริง ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดน่านเป็นหน่วยงานร่วมในการบริหารจัดการ โยมีบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจำกัดเป็นหน่วยงานร่วมในการบริหารจัดการ ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าทาการเกษตร
ขณะที่ นายประทุม สจิณะเสน กรรมการผู้จัดการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจำกัดในฐานะผู้จัดการศูนย์กระจายสินค้าฯ กล่าวถึง การบริการศูนย์ฯว่า ได้วางแผนในการเปิดรับสมัครบุคลากรเข้ามาเป็นผู้จัดการศูนย์ ซึ่งผู้จัดการศูนย์จะต้องสามารถดำเนินการควบคุมและบริการจัดการสินค้าภายในศูนย์ได้ และยังมีแนวคิดให้ TQT หรือ CAT ให้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการและช่วยดำเนินการใช้ระบบร้านค้าออนไลน์ เพื่อให้มีการกระจายสินค้าในลักษณะธุรกิจออนไลน์ตามนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น