DSI ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาชาวนา ถูกเจ้าของสวนส้มแย่งน้ำเอาไปใช้ พื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

ชาวนาร้อง DSI ให้ดำเนินคดีกับ หน.อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ฐานละเว้นการปฎบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 สวนทางด้าน นอภ.เอาจริง ประกาศลั่นภายใน 7 วันต้องแก้ปัญหาให้เสร็จ

เมื่อวันที 7 ก.พ.61 นายสมศักดิ์ เขื่อนแก้ว เลขาธิการกลุ่มผู้ใช้น้ำ ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมาที่ อบต.แม่สาว อ.แม่อาย ได้มี จนท. DSI ประกอบไปด้วย ร.ต.อ.ดำรง สินสวาท จนท.สอบสวนคดีพิเศษ,นส.ชัดสุดา สุขกุล พนักงานฯ,นายพงษ์สวัสดิ์ เทพน้อย พสพ.ชำนานการฯ, นายชาญชัย แก้วประดับ จนท.คดีพิเศษ มาขอใช้สถานที่ อบต.แม่สาว เพื่อประชุมและสอบปากคำ แกนนำชาวนา ต.แม่สาว ที่ไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษภาค 5 ไว้เมื่อเดือน พ.ค.60 ที่ผ่านมา โดยมีนายอนันต์ สุนทร ประธานผู้ใช้น้ำแม่สาวและแกนนำชาวนา 10 กว่าคน เข้าให้ปากคำต่อ DSI

จากนั้น จนท. DSI ขอให้ชาวนาพาลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบปัญหา เพื่อเก็บข้อมูลรายละเอียด โดยมีนายอนันต์ สุนทร และคณะพาลงพื้นที่ทั้งห้วยแม่สาวและห้วยแม่กืม ห้วยท้าวพรหม พบท่อน้ำของสวนส้มที่เกินจำนวน ที่ยังไม่ได้นำออกอีกมากมาย ทั้งนี้ นายอนันต์ สุนทร ประธานผู้ใช้น้ำแม่สาว และนางเทียมตา ปินตาสา หน.เหมืองฝายห้วยแม่ฮ่าง ได้ให้ข้อมูลประกอบการตรวจสอบในครั้งนี้

นายอนันต์ สุนทร และแกนนำชาวนาที่เข้าให้ปากคำกับ จนท. DSI เพื่อขอให้ จนท.ดำเนินคดีกับ นายสมศักดิ์ ฐิติยาภร หน.อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ข้อละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ และขอให้ทาง DS ส่งเรื่องไปยัง ปปท.และปปช.ด้วย เพราะไปร้องเรียนมาหลายหน่วยงาน และกำลังรอการแก้ไขปัญหานี้อยู่ แต่เป็นไปอย่างล่าช้า

ทางด้าน ร.ต.อ.ดำรงสินสวาท จนท.สอบสวนคดีพิเศษ ชี้แจงกับแกนนำชาวนา ว่า ทาง DSI ได้รับเรื่องจากชาวนา ก็จึงมาเก็บข้อมูลเบื้องต้นก่อน เห็นว่าร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน ยังไม่เห็นมีหน่วยงานไหดำเนินการให้ ในส่วนไหนที่ dsi รับผิดชอบก็จะดำเนินการไป แต่ส่วนที่นอกเหนือความรับผิดชอบของ dsi ก็จะต้องเก็บข้อมูลรวบรวมเพื่อส่งต่อให้ทาง ปปท.ปปช. ทั้งเรื่องของการรุกป่าและการละเว้นฯ เพื่อเป็นการบูรณาการร่วมกัน คงจะต้องมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง

ในวันเดียวกันนี้ทางด้าน นายอาทิตย์ ไวเจริญ รองประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำ ได้ออกตรวจกับ จนท.ป่าไม้ ในเขตห้วยท้าวพรหม และได้พบกับกลุ่มผู้ประกอบการสวนส้ม 10 กว่าราย แต่ก็ยังตกลงกันไม่ได้ เพราะยังมีท่อที่เกิน 2 นิ้ว ยังมีอีกมาก ทางสวนส้มก็บอกว่าถ้าให้ใช้ 2 นี้วจะไม่พอกิน ทาง จนท.ป่าไม้ก็แจ้งให้ทางสวนส้มใช้ท่อ 2 นิ้ว เท่าเดียวกันหมด เพื่อเป็นมารตฐานเดียวกัน เพราะทาง นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นอภ.แม่อาย ได้มีคำสั่งให้ จนท.ป่าไม้ ดำ เนินการภานใน 7 วัน ถ้าไม่เสร็จก็ต้องให้รื้อออก

นายวรศักดิ์ พานทอง ปลัดอาวุโส อ.แม่อาย กล่าวว่า ทางท่าน นอภ.ได้แจ้งต่อที่ประชุม หน.ส่วนฯว่า ขอให้ทางป่าไม้เข้าไปดำเนินการแก้ไขภายใน 7 วัน ปัญหาอยู่ในเขตหน่วยงานใหน ก็ขอให้หน่วยงานนั้นแก้ไขภายใน 7วัน เพราะปัญหาเรื้อรังมานาน นายวรศักดิ์ พานทอง ปลัดอาวุโสฯ กล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น