รำวงย้อนยุคของท่านผู้สูงวัย แอโรบิคแบบไทยๆ “สไตล์โบราณ”

อีกไม่กี่วันที่จะมาถึง วันที่ 23 กุมภา…จะจัดประกวดขึ้นอีกปีหนึ่ง “รำวงย้อนยุค” ที่ตำบลขี้เหล็ก-แม่ริม

รื้อฟื้นให้กลับมาสู่ยุคใหม่ให้รับความนิยมกันอีกครั้ง เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ได้พบเห็นและได้สัมผัสกันอย่างเป็นของกินก็ได้แก่จำพวก กาแฟโบราณ-ก๋วยเตี๋ยวโบราณ-ไอติมโบราณ ฯลฯ ถ้าเป็นของใช้ที่มีค่าสูงอย่าง รถโบราณ-จักรยานโบราณ-รถเครื่องโบราณ-นาฬิกาโบราณ ฯลฯ หรือหากเป็นการแสดงออกก็ย้อนยุคคืนสู่ในอดีตได้เหมือนกัน
วันนั้นได้เห็นอย่าง “รำวงโบราณ” ก็ย้อนยุค…เป็นที่ฮิตและนิยมอย่างมากในยุคปัจจุบันทุกวันนี้!!

เคยไปนั่งชมอย่างจิตใจจรดจ่อและเราเองก็ถือได้ว่าเป็น “คนโบราณ” เหมือนกันเพราะอายุขัยวันนี้ก็รับเบี้ยผู้สูงวัยไปได้หลายปีแล้ว จำได้ว่าตอนเป็นเด็กหนุ่มแตกพานก็ไปเกาะข้างเวทีดู “สาวรำวง” ที่มีขึ้นทุกงานในเทศกาลบันเทิงของท้องถิ่น และมาในระยะหลังๆสักสามสิบปีที่ผ่านมา

“สาวรำวง” บนเวทีได้สูญพันธุ์ไปจากวงการบันเทิง…แต่กลับไปมีสาวแดนเซอร์ตามเวทีดนตรีลูกทุ่งแทน!!

จนกระทั่งมาระยะสามสี่ปีหลังนี้คืนสู่ยุคโบราณถูกปัดฝุ่นขึ้นมาสร้างสีสันอีกครั้งกับ “รำวงย้อนยุค” เพียงแต่แตกต่างไปจากยุคเก่าไปบ้าง เพราะในยุคนั้นจะต้องเป็น “สาวรำวง” จะต้องเป็นสาววัยกระเตาะอายุสิบเจ็ด-สิบแปดไปจนถึงอายุไม่เกินยี่สิบห้า ถือว่าแก่เกินกว่าจะเป็นสาวรำวงแล้ว

แต่มายุคนี้ “สาวรำวง” ไม่จำกัดวัย…ถึงจะขึ้นหลักสี่-หลักห้า-หลักหก ไปแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร ขอแค่อย่าเป็นลมคาลานรำวงก็แล้วกัน!!!

อย่างที่บอกไว้มีโอกาสได้ชม “รำวงโบราณ” ในยุคดิจิตอล กลับมองด้วยความ “ชื่นชม” ที่นำเอารำวงยุคเก่ามาประยุกต์สมัยนี้ได้อย่างกลมกลืนและแฝงไว้ด้วยคุณประโยชน์มากมายหลายประการ ไม่ใช่เพียงแค่สร้างความบันเทิงอย่างเดียว ชื่นชมมีโอกาสได้เห็นผู้สูงวัยได้ออกมาร่วมรำวง-ร่วมเต้นได้ออกกำลังกายให้กระฉับกระเฉง เปรียบเสมือนสาวรุ่นใหม่ที่เต้นแอโรบิคเพื่อสุขภาพกัน ชื่นชมได้เห็นผู้สูงวัยได้ทำกิจกรรมร่วมกันในรูปแบบ “รำวง” ทำให้จิตใจร่าเริงบันเทิงสุขสันต์เป็นผลดีต่อสุขภาพจิต

ที่ได้มากไปกว่านั้น เป็นการส่งเสริมความรัก-ความสามัคคีเป็นหมู่คณะ…ได้ร่วมซ้อมฝึกปรือด้วยกันมีความสามัคคีในทีมเพื่อให้ผลงานออกมาเป็นที่ประทับใจและความสวยงามอย่างพร้อมเพรียงกัน

ด้วยคุณค่าที่ดีมากมายหลายอย่างใน “รำวงย้อนยุค”…ได้ความสามัคคี-ได้สุขทางใจ-ได้ออกกำลังกายและเสริมสร้างสุขภาพ!!!

ทัด อัศดร

ร่วมแสดงความคิดเห็น