เชียงใหม่ บรรยากาศก่อนเทศกาลตรุษจีน บรรดาพ่อค้าแม่ค้านำชุดกี่เพ้า ออกมาจำหน่ายกันอย่างคึกคัก

เชียงใหม่ บรรยากาศก่อนเทศกาลตรุษจีน บรรดาพ่อค้าแม่ค้านำชุดกี่เพ้า ออกมาจำหน่ายกันอย่างคึกคัก ประชาชนพากันแห่ซื้อ เตรียมสวมใส่เฉลิมฉลองเทศกาล โดยชุดที่นำมาจำหน่ายและได้รับความนิยมเป็นลวดลายมังกร และลายประจำปีนักษัตร ผู้ปกครองนิยมซื้อให้บุตรหลานในการเตรียมไปไหว้ผู้ใหญ่ ขณะที่ทางด้าน จนท.ทน.เชียงใหม่ พร้อมด้วย จนท.ของงานสาธาร ณสุข ร่วมกันออกสุ่มตรวจสารปนเปื้อน สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค

วันที่ 14 ก.พ.61 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีนของ จ.เชียงใหม่ เริ่มคึกคักขึ้น เนื่องจากตามแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญหลายแห่งของ จ.เชียงใหม่ ในขณะนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทำให้การท่องเที่ยวช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกทางหนึ่งด้วย และจะสังเกตได้ว่าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจีน

ขณะเดียวกันอีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่การจัดงานเทศกาลกาลไชน่าทาวน์ หรือตรุษจีน ซึ่งในปีนี้ จ.เชียงใหม่ จะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ และการจัดเวทีเปิดงานที่บริเวณถนนวิชยานนท์ อ.เมือง ในระหว่างวันที่ 16-17 ก.พ.นี้ ซึ่งในวันงานดังกล่าว จะมีทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่เข้าร่วมงานกันอย่างเนื่องแน่นในจุดดังกล่าว

ซึ่งในช่วงนี้ทางร้านค้าต่างๆ โดยเฉพาะร้านขายเสื้อผ้าในย่านตลาดวโรรส หรือกาดหลวงเมืองเชียงใหม่ บรรดาพ่อค้าและแม่ค้าที่ขายเสื้อผ้าภายในตลาด ก็ได้เริ่มมีการนำชุดจีน หรือชุดกี่เพ้ามาวางขายกันแล้วในช่วงนี้ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนรวมทั้งนักท่องเที่ยว ได้หาซื้อใส่ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน โดยจากการลงสำรวจตามร้านค้าเสื้อผ้าย่านดังกล่าวพบว่า ชุดที่บรรดา พ่อค้า – แม่ค้า นำมาจำหน่ายนั้นก็มีทั้งของเด็กและของผู้ใหญ่ และมีหลากหลายรา คาแตกต่างกันไปแล้วแต่ขนาด ลวดลาย และแบบเนื้อผ้า เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อกัน

โดยจากการสอบถามทางด้าน นายสวัสดิ์ คำยอดใจ อายุ 61 ปี เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าย่านตลาดวโรรส กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้พบว่า เสื้อผ้าและชุดที่ผู้คนนิยมสวมใส่ในช่วงตรุษจีน อาทิชุด กี่เพ้า และเสื้อผ้าที่มีลวดลายมังกร หรือลวดลายที่ตรงกับปีนักษัตร ซึ่งบรรยากาศในปีนี้ค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากตามบริษัทห้างร้านส่วนใหญ่ ต่างก็ขอความร่วมมือให้พนักงานสวมใส่ชุด เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศในเทศกาลในช่วงตรุษจีน ฃ

สำหรับราคาขายนั้น ยังไม่มีการขึ้นราคาแต่อย่างใด ซึ่งชุดกี่เก้าของเด็กจะมีวางจำหน่ายในราคา 199 บาท ส่วนชุดกี่เพ้าของผู้ใหญ่จะมีวางจำหน่ายตั้งแต่ราคา 499-699 บาท ตามรูปแบบ โดยที่ผ่านมาก็ได้มีลูกค้าให้ความสนใจเลือกซื้อไปแล้วจำนวนมาก ทั้งลูกค้ารายย่อยที่ซื้อไปสวมใส่และลูกค้าที่ซื้อไปขายต่อ โดยตนคาดว่าจะยังคงคึกคักต่อเนื่องไปจนถึงวันตรุษจีน

 รายงานข่าวแจ้งอีกว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันเดียวกันนี้ ทางด้าน ทน.เชียงใหม่ นำ จนท.ของงานสาธารณสุข และ จนท.เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมกันออกสุ่มตรวจสารตกค้างในอาหาร ในช่วงของวันจ่ายในเทศกาลตรุษจีนของ จ. เชียงใหม่ ตามโครงการตลาดสะอาด อาหารปลอดภัย เทศกาลตรุษจีน โดยได้ทำการลงสุ่มตรวจที่ตลาดวโรรสหรือกาดหลวง ย่านเชียงใหม่ไชน่าทาวน์ ซึ่งเป็นแหล่งจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะของไหว้เจ้าในช่วงของเทศกาลตรุษจีน

เบื้องต้นไม่พบว่ามีสารตกค้างในอาหาร ที่นำมาประกอบเป็นของไหว้ทั้งขนมหมู เป็ด ไก่ อาหารคาว รวมทั้งผักผลไม้พร้อมกันนี้ก็ได้มีการลงพื้นที่ให้ความรู้สร้างความเข้าใจ ในเรื่องของอาหารปลอดภัยกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาด รวมทั้งมีการสุ่มตรวจสารตกค้างในเลือดให้กับพ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยในตลาดด้วย พร้อมกันนี้ทาง นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายก ทน.เชียงใหม่ ก็ได้เปิดโครงการตลาดสะอาด อาหารปลอดภัย เทศ กาลตรุษจีน พร้อมกับนำส้มมงคลมาแจกจ่ายให้กับประชาชน ที่มาจับจ่ายใช้สอยในวันนี้ด้วย

ขณะที่บรรยากาศวันจ่ายของเทศกาลตรุษจีน ก็ยังคงคึกคักมากเช่นทุกปี ประชาชนออกมาเลือกซื้อของไหว้ เพื่อเตรียมไปประกอบพิธีไหว้เจ้าในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ราคาอาหารส่วนใหญ่มีการขยับราคาขึ้นเล็กน้อยอย่าง เป็ด ไก่ มีการปรับราคาขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 20 ถึง 50 บาทต่อตัว ราคาไก่ต้มและเป็ดพะโล้ จำหน่ายกันอยู่ที่ 350 ถึง 450 บาท ส่วนเป็ดอบกรอบ จำหน่ายที่ 450 ถึง 520 บาทต่อตัว

ขนมไหว้เจ้าอย่างขนมเข่ง ก็ยังคงจำหน่ายในราคาเดิมอยู่ที่ลูกละห้าถึง 7 บาท ขนมเข่งที่มีไส้จำหน่ายที่ลูกละ 10 บาท ส่วนขนมเทียนลูกละ 4-5 บาท โดยภาพรวมแล้วยอดสั่งในปีนี้ ก็ยังมากเท่ากับปีที่ผ่านผ่านมา เนื่องจากประชา ชนยังต้องใช้ของไหว้ให้ครบตามประเพณีที่ถูกต้อง โดยคาดว่าวันนี้ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะในช่วงค่ำบรรยากาศก็จะคักคักขึ้นไปอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น