รู้เรื่องโรคเบาหวาน รู้สาเหตุ รักษาโดยแพทย์ทางร่วม

โรงพยาบาลเชียงใหม่ ฮอสพิทอล จัดงาน ชะลอโรค ชะลอวัย รักษาเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ภายในงานมีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน การดูแลรักษาและวิธีการป้องกัน และสาธิตอาหารเพื่อสุขภาพ โดย นพ.บัญชา ใจตรง ภก.อุดม รินคำ และ ดร.ศิริพร เดชะอูป ณ แผนก OPD ชั้น 1ที่ผ่านมา

นพ.บัญชา ใจตรง เปิดเผยว่า โรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดขึ้นเพราะว่าร่างกายมีปริมาณน้ำตาลสูง น้ำตาลก็จะไปอยู่ในเลือด พอน้ำตาลอยู่ในเลือดในปริมาณสูงทำให้เลือดไหลเวียนได้ช้าลง ทำให้มีผลต่ออวัยวะสำคัญๆของร่างกายเราไม่ว่าจะเป็นสมองอาจทำให้สมองขาดเลือดได้เพราะเลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง หัวใจต้องมีหลอดเลือดหัวใจไปเลี้ยงหัวใจเลือดเลี้ยงหัวใจได้ไม่ดีก็ทำให้หัวใจขาดเลือด ที่ไตเลือดเลี้ยงไตได้ไม่ดีก็ทำให้เกิดภาวะไตวายเรื้อรังตามมา สุดท้ายตามฝามือฝาเท้าของเราเส้นเลือดมันจะมีขนาดเล็กลงไปเลี้ยง พอเลือดไหลเวียนลงไปช้าทำให้เกิดการไหลเวียนเลือดที่ไม่ดีมีอาการชาปลายมือปลายเท้ามีแผลเรื้อรังเกิดขึ้นที่เท้าได้ กลายเป็นเท้าเบาหวาน

การรักษาโรคเบาหวานปัจจุบันมีหลายช่องทางทั้งการใช้ยากินและฉีด และปัจจุบันโชคดีที่มีนวัตกรรมสมุนไพรหลายๆอย่าง ทั้งสมุนไพรไทยและสมุนไพรต่างประเทศเข้ามาช่วยรักษาในการดูแลแต่หมอเป็นแพทย์แผนปัจจุบันขอแนะนำว่าเราใช้วิธีการใช้ร่วมกันโดยวิธีการรักษาแพทย์ทางร่วมใช้ทั้งการรักษาแผนปัจจุบันควบคู่กับการรักษาแพทย์ทางเลือก กลายเป็นแพทย์ทางร่วมทำให้การรักษาได้ผลดี และเร็วขึ้น โดยเฉพาะปัจจุบันแผลเบาหวานเป็นปัญหาสำคัญทำให้เกิดทุพลภาพของประชาชน เฉพาะนั้นการใช้สมุนไพรตัวอย่างเช่น พลูคาว(คาวตอง )สมุนไพรอื่นๆ เช่นผักเชียงดา เป็นสมุนไพรภาคเหนือสามารถรักษาโรคได้

เภสัชกร อุดม รินคำ เผยว่าสารสกัดที่พบในพลูคาว มีสารสำคัญหลายอย่างที่มีประโยชน์ต่อระบบภูมิคุ้มกันของคน และจากการคิดค้นและพัฒนาในเนื้องาน การศึกษาวิจัย ในที่สุดก็ทำให้ได้สูตรตำรับสมุนไพร “เฮอร์บอร์ก” ซึ่งสารสกัดพลูคาว เป็นสารที่มีคุณสมบัติกระตุ้นภูมิคุ้มกัน คือ Polynucleotides เซลล์ตายของแลคโตบาซิลลัส ทั้งสองสายพันธุ์และเบต้ากลูแคน กระตุ้นการแบ่งตัวของสเต็มเซลล์และช่วยปลดปล่อยสเต็มเซลล์ออกสู่เลือดมากขึ้น ช่วยเร่งการหายของแผลได้ด้วย ดังนั้นการรักษาโดยใช้สมุนไพรควบคู่กับการรักษาแพทย์แผนปัจจุบันจะทำให้ได้ผลดียิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น