(คลิป) เพลิงระทึก! ลุกไหม้โรงงานเผาถ่านกลางดึก

เพลิงระทึก ลุกไหม้โรงงานเผาถ่านกลางดึก คนงานพร้อมเจ้าของพากันดับเพลิงจ้าละหวั่น แต่เอาไม่อยู่ สุดท้ายต้องแจ้ง จนท.ดับเพลิง และ จนท.เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ โชคยังดีที่สามารถควบคุมได้ทัน หวิดลุกลามเป็นวงกว้าง ส่วนสาเหตุคาดมาจากการอบถ่านทิ้งไว้จนเกิดความร้อนสูง แล้วประทุในที่สุด

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ เวลาประมาณ 00.30 น. ของวันที่ 21 ก.พ.61 ทาง ร.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เขื่อนแก้ว พงส. สภ. ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณโรงงานเผาถ่านอัดแท่ง ถนนศิริมงคล ต.ป่าตัน ภายหลังทราบเรื่องจึงได้รุดเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ร่วมกับทาง จนท.ชุดสายตรวจ และประสานไปทาง จนท.ดับเพลิง จนท.กู้ภัย และผู้ดูแลพื้นที่ เพื่อเข้าทำการระงับเหตุอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเกรงว่าเพลิงจะลุกลามหนักมากยิ่งขึ้น

เมื่อ จนท.ไปถึงยังที่เกิดเหตุ พบว่ามีเพลิงลุกไหม้จนสังเกตเห็นประกายเพลิงได้อย่างชัดเจน ขณะเดียวกันต้นเพลิงมาจากบริเวณเตาเผาถ่านที่มีถ่านอัดแท่งอยู่เป็นจำนวนมาก ทาง จนท.จึงต้องระดมรถฉีดน้ำเข้าระงับเหตุและควบคุมเพลิง ใช้เวลาร่วมครึ่งชั่วโมง จึงจะสามารถระงับเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวไว้ได้

ต่อมาภายหลังจากทาง จนท.สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้วนั้น ทาง จนท.ได้เข้าทำการตรวจสอบ พบเจ้าของโรง งานเผาถ่านดังกล่าว โดยภายในตัวโรงงานพบเตาเผาถ่านถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย แต่ภายในโรงงานทางจนท.สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ทัน จึงได้รับความเสียหายไม่มากนัก และจากการสอบถามทราบว่า ก่อนเกิดเหตุทางเจ้าของได้ทำการเผาถ่านอัดแท่งอยู่ แล้วจึงนำมาเข้าเตาอบเพื่อทำการอบให้แห้งตามกระบวนการการผลิต จากนั้น คนงานก็ได้แยกย้ายกันไปพักผ่อน เนื่องจากช่วงเวลาอบต้องใช้เวลานานและใช้ความร้อนสูง

จนกระทั่งช่วงดึกก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน โดยถ่านในเตาถ่านได้เกิดการลุกไหม้และลุกลามไปอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงได้แจ้ง จนท.เกี่ยวข้องช่วยระงับเหตุ อย่างไรก็ตามภายหลังเหตุการณ์กลับสู่ปกติพบว่าไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด มีเพียงเตาเผาถ่านที่ได้รับความเสียหาย และมีเพลิงลุกลามเสียหายภายในอีกส่วนหนึ่ง

โดยในเบื้องต้นภายหลังการตรวจสอบที่เกิดเหตุ ทาง จนท.ตำรวจสันนิษฐานว่า สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้น่าจะมาจากการที่คนงานได้ทำการอบถ่านทิ้งไว้ แต่เนื่องจากมีความร้อนสูงจึงเกิดการประทุขึ้น แล้วเกิดลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เพราะภายในโรงงานมีความร้อนสูง ส่วนค่าความเสียหายนั้นอยู่ที่ประมาณ ไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท เนื่อง จากเตาเผานั้นได้รับความเสียหายมาก อย่างไรก็ตามจะได้ประสานให้ทาง จนท.พิสูจน์หลักฐาน เข้าทำการตรวจสอบหา สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แน่ชัดอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น