พ่อเมืองแพร่ ดำน้ำอาราธนาพระมหาอุปคุต มาปกปักรักษางานบุญที่ยิ่งใหญ่ ของจังหวัด

ผวจ.แพร่ นำคณะศรัทธาประชาชน ร่วมพิธีอาราธนาพระมหาอุปคุต เพื่อคุ้มครองปกป้องภยัน ตรายไม่ให้เกิดขึ้นในงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของจังหวัด โดยผู้ว่าฯ ลงดำน้ำอาราธนาพระมหาอุปคุตด้วยตนเอง ท่ามกลางความสน ใจของประชาชน และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.61 พระภิกษุสามเณร พุทธศาสนิกชน เคลื่อนขบวนจากวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อ.เมือง จ.แพร่ ไปยังท่าน้ำแม่สาย-แม่ก๋อน (สบก๋อน) บ้านใน ต.ช่อแฮ เมื่อไปถึงท่าน้ำ พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ ประธานฝ่ายสงฆ์ จุดธูปเทียน โปรยข้าวตอกดอกไม้ พระครูภาวนาเจติยานุกิจ ผช.เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮฯ เข้าพิธีกล่าวคำอาราธนาพระมหาอุปคุต เสร็จแล้วนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.ประธานฝ่ายฆราวาส ลงดำน้ำเพื่อหาพระมหาอุปคุต

โดยมีความเชื่อว่าพระมหาอุปคุต จะเป็นผู้ทำหน้าที่สืบทอด และพิทักษ์พระพุทธศาสนา จะเป็นผู้ปราบพญามาร ที่คอยมาทำลายงานพิธีกรรมต่างๆทางพระพุทธศาสนา หากมีเหตุเภทภัยเกิดขึ้น หรือมีผู้นิมนต์ ท่านก็จะขึ้นมาช่วยเหลือ จำศีลปฏิบัติธรรมอยู่ในสะดือทะเล การอัญเชิญจึงสมมุติว่าแม่น้ำแม่สาย-แม่ก๋อน คือ สะดือทะเล ที่พระมหาอุปคุตจำศีลภาวนาอยู่ มาช่วยคุ้มครองปกปักรักษาอันตรายต่างๆ ไม่ให้แผ้วพานเกิดขึ้นในงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง อันเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ของจ.แพร่

ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 ก.พ.-1 มี.ค.61 และนำพระมหาอุปคุตมาถวายพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เพื่ออาราธนาแห่มาประดิษฐาน ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จนเสร็จสิ้นงานประเพณี และในวันที่ 2 มี.ค. 61 จะมีพิธีส่งพระมหาอุปคุตจากวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง สู่ท่าน้ำแม่สาย-แม่ก๋อน(สบก๋อน)เป็นเสร็จพิธี

ร่วมแสดงความคิดเห็น