แปลงใหญ่ข้าวเชียงใหม่ ภายใต้โครงการ”ไทยนิยม ยั่งยืน”

ประเทศไทยเป็นเมืองข้าวอู่ข้าวอู่น้ำ อาจกล่าวได้ว่าอาชีพอยู่คู่เมืองไทยมาช้านาน เปรียบข้าวดังรากเหง้าแห่งวิถีวัฒนธรรม และเปรียบเทียบเป็นความมั่นคงอย่างหนึ่ง สำหรับการพัฒนาประเทศทางด้านอาหาร โดยในประเทศไทยนั้นมีพื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 50 กว่าล้านไร่ ในช่วงนาปี จ.เชียงใหม่ นั้นมีพื้นที่ทั้งหมด 400,000ไร่ และความแตกต่างทางด้านภูมิศาสตร์ บางที่เป็นที่ราบเชิงเขาลุ่มน้ำ บางที่เป็นเขตเขาสูง จุดประสงค์การปลูก และวิธีการปลูกก็จะแตกต่างกัน เช่นบนเขาสูงส่วนใหญ่ก็จะปลูกไว้บริโภคในครัวเรือน แต่ถ้าเป็นส่วนที่ราบก็จะไว้จำหน่าย ไม่ว่าจะปลูกไว้เพื่อเหตุใดก็ตาม การดูแลชาวนาในเรื่องการผลิต ก็เปรียบดูแลเกษตรส่วนใหญ่ทั้งประเทศ

นายสมพลแสนคำ เกษตร จ.เชียงใหม่ กล่าวว่ากรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินงานภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน นั้นอยู่ในกรอบการดำเนินงานที่ 10 เกี่ยวข้องกับนโยบายหลักที่รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว สู่ภูมิภาคผ่านฝ่ายปฏิบัติการ ในพื้นที่ chief of operation :coo โดยเกษตรจังหวัดเป็นประธาน และ operation team : มีเกษตรอำเภอเป็นประธานตามระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ภายใต้แผนการผลิตข้าวครบวงจรทั้งหมด 71 แปลง แปลงข้าวจำนวน 15แปลง จำนวน 24,000ไร่ เพื่อการพัฒนาการผลิตครบวงจร

พร้อมหน่วยงานบูรณาการทุกภาคส่วน เช่น กรมการข้าว สถานีพัฒนาที่ดิน ฯ ผ่านศูนย์รู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ประจำอำเภอ 25 อำเภอ ที่มีฐานการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับชนิดสินค้านั้น ดังเช่นการอบรมเกษตรแปลงใหญ่ข้าว ต.หารแก้ว อ.หางดง ที่จัดเวทีชุมชนเพื่อบริหารจัดการแปลงรูปแบบกลุ่ม รับทราบข้อตกลง ตลอดการผลิตและการตลาดภายใต้ระบบคุณภาพ โดยมีผู้เข้าร่วมแปลงใหญ่โดยสมัครใจ กว่า 350 ราย พื้นที่ 6 ตำบล พื้นที่การผลิต กว่า 3,000 ไร่ ที่พร้อมพัฒนาตนเอง พึ่งพาตนเอง ลดการพึ่งพาจากทางรัฐเป็นต้นแบบให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวรายอื่นทุกๆที่ทั่วไทย อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น