โครงการก้าวคนละก้าว มอบเงินช่วยเหลือ 3 โรงพยาบาลภาคเหนือ กว่า 292.5 ล้านบาท

โครงการก้าวคนละก้าว ได้มอบเงินก้อนแรกจำนวน 1,300 ล้านบาท ช่วยเหลือ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อนำเงินไปจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ โดยมี 3 โรงพยาบาลในภาคเหนือ ได้รับเงินช่วยเหลือนี้ด้วย ได้แก่ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ และโรงพยาบาลน่าน
ภาพจาก Facebook “ก้าว”

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา “ตูน บอดี้สแลม” และตัวแทนจากโครงการก้าวคนละก้าว ได้ถือโอกาสพิเศษ ในกิจกรรม “ลอง RUN 2018”  มอบเงินช่วยเหลือ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ณ บริเวณสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ซึ่งโรงพยาบาล 11 แห่งทั่วประเทศ ที่ได้รับเงินช่วยเหลือนั้น ประกอบไปด้วย 1.โรงพยาบาลยะลา 2.โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี 3.โรงพยาบาลราชบุรี 4.โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จังหวัดสุพรรณบุรี 5.โรงพยาบาลศูนย์สระบุรี 6.โรงพยาบาลขอนแก่น 7.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี 8.โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ 9.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 10.โรงพยาบาลน่าน และ 11.โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งการจัดสรรเงินช่วยเหลือแต่ละโรงพยาบาลนั้น เป็นไปตามการนับจำนวนเตียงผู้ป่วยของโรงพยาบาล

โครงการ “ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” เป็นโครงการวิ่งเพื่อระดมทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลศูนย์ทั่วประเทศ ในเส้นทาง เบตง–แม่สาย รวมระยะทางกว่า 2,191 กิโลเมตร โดยการวิ่งได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ไปสิ้นสุดที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 25 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา การวิ่งในครั้งนี้เป็นการระดมทุนช่วยเหลือแก่โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ตามจุดยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ซึ่งโรงพยาบาลใหญ่ๆ เหล่านี้ ต้องรับหน้าที่เป็นศูนย์กลางการรักษาให้กับจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะเคสการรักษาที่ยุ่งยากและซับซ้อน

ภาพจาก Facebook “ก้าว”

สำหรับโรงพยาบาลในภาคเหนือทั้ง 3 โรงพยาบาลนั้น โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 110.5 ล้านบาท โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 91 ล้านบาท และโรงพยาบาลน่าน  ได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 91 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 3 โรงพยาบาลถือเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่และเป็นศูนย์กลางการรักษาผู้ป่วยที่สำคัญที่สุดในภาคเหนือ ข้อมูลทั่วไปในปีงบประมาณ 2559 ของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ รายงานถึงจำนวนเตียงผู้ป่วยปี 2558 ว่ามีจำนวนเตียงที่ขออนุญาตดำเนินการจำนวน 756 เตียง ในขณะที่จำนวนเตียงที่เปิดให้บริการจริงมีจำนวน 787 เตียง เว็บไซต์หลักของโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่ามีเตียงสำหรับผู้ป่วยใน ประมาณ 800 เตียง และรายงานในปีงบประมาณ 2556 ของโรงพยาบาลน่าน ระบุว่ามีจำนวนเตียงผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น  523 เตียง

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงพลังการช่วยเหลือที่ท้วมท้นของประชาชนชาวไทย ด้าน “ตูน บอดี้สแลม” ก็ได้กล่าวขอบคุณคนไทยทั่วประเทศ ที่ออกมาร่วมด้วยช่วยกันในตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา และตนเองรู้สึกดีใจ ที่ได้เห็นภาพคนไทยเริ่มหันมาดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายมากยิ่งขึ้นด้วย

เรียบเรียงโดย : นางสาวสุภัค พูลจันทร์ นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น