ฤดูไข่มดแดงเริ่มแล้ว!! ราคาพุ่งสูง คนแห่ซื้อคึกคัก

เมื่อถึงฤดูร้อน ฤดูแห่งความแห้งแล้ง ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน อากาศก็จะเริ่มร้อนถึงร้อนจัด คนภาคเหนือมักจะระมัดระวังไฟป่า ดังคำกล่าวของผู้เฒ่าผู้แก่ ที่พูดต่อๆกันมา ว่า “ไฟมาป่าเป่ง ไข่มดส้มเต้ง ผักหวานโป่ง” ซึ่งก็หมายความว่า เข้าฤดูกาลที่ไข่มดแดงจะเป็นเม็ดใหญ่และผักหวานแตกยอดอ่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตลาดวโรรสเช้าวันนี้ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 นางน้อย ชาวจังหวัดลำปาง ได้นำไข่มดแดงมาวางขาย ที่ตลาดวโรรส อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยแบ่งไข่มดแดงขายห่อละ 50 บาท ซึ่งปรากฏว่าแต่ละวันขายดีจนไม่พอขาย เพราะคนนิยมซื้อไปแกงกับผักหวานป่า หรือนำไปเจียวกับไข่ หรือนำไปปรุงกับวัตถุดิบต่าง ๆ มากมาย เพื่อรับประทาน ทำให้มีรายได้ต่อวันสูงประมาณ 2,000 – 3,000 บาท

นางน้อย บอกว่า ไข่มดแดงที่มีให้รับประทานนั้นจะมีเฉพาะหน้าแล้งเท่านั้น ซึ่งขณะนี้กำลังเริ่มฤดูกาล และจะมีให้รับประทานกันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายนนี้เท่านั้น โดยนำมาขายที่เชียงใหม่ทุกปี ซึ่งไข่มดแดงที่นำมาขายจะรับมาจากคนในหมู่บ้านที่หาเองจากในป่า ยืนยันว่าปลอดภัยจากสารเคมีทุกประเภท รับรองความปลอดภัย ซึ่งบางเจ้าใช้สารเคมีเพื่อฆ่าแม่มดแดง ส่วนตนจะไม่ใช้สารเคมีเพื่อให้มดแดงมีการแพร่ขยายพันธุ์ในปีต่อไป และยังเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

สำหรับคุณค่าทางอาหารของไข่มดแดงตามตัวเลขของกรมอนามัยคือ มีโปรตีนสูง 8.2 กรัม/100 กรัมของไข่มด นับว่ามีมากพอสมควร ส่วนไขมันในไข่มดแดงจะน้อยกว่าในไข่ไก่มาก มีเพียง 2.6 กรัมเท่านั้น เทียบกับในไข่ไก่ซึ่งมีมากถึง 11.7 กรัม แคลอรีจากไข่มดแดงจึงน้อยกว่าไข่ไก่

นอกจากนี้ก็ได้นำผักหวานป่ามาวางขายด้วย โดยแบ่งเป็นกอง กองละ 50 บาทด้วยเช่นกัน และได้เผยอีกว่าผักหวานป่าก็ขายดีพอๆกับไข่มดแดง ซึ่งผู้ซื้อส่วนใหญ่นำไปประกอบอาหารกับเข้าไข่มดแดง ได้หลายเมนู เช่น แกงผักหวานป่าใส่ไข่มดแดง และนำไปนึ่งรับประทานคู่กับน้ำพริกตาแดงก็ได้ ถือเป็นเมนูยอดฮิตของคนภาคเหนือ
ในปีที่ผ่าน ๆ มา ชาวบ้านมีรายได้จากการขายผักหวานและไข่มดแดงคนละเกือบคนละหลายหมื่นบาทต่อเดือน แต่รายได้ดังกล่าวก็จะมีช่วงสั้น เพียง 2-3 เดือนเท่านั้น ผักหวานก็จะแก่ มดแดงก็จะกลายเป็นแม่เป้ง วนเวียนอยู่แบบนี้ตลอดไป

นางสาว พรนิภา ไชยสถาน / นางสาว ธัญญารัตน์ ยาวิละ : นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัย ราชภัฏเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น