6 มีนาคม เชียงใหม่เตรียมร้อนระอุ!

วันที่ 6 มีนาคม 2561 กรมอุตุนิยมวิทยารายงานพยากรณ์สภาพอากาศล่วงหน้า เชียงใหม่อาจจะร้อนในตอนกลางวันถึง 38 องศาเซลเซียส โอกาสที่จะมีฝนน้อยมากหรืออาจจะไม่มีเลย

เมื่ออากาศร้อนขนาดนี้อาจส่งผลเสียให้แก่ร่างกายไม่ว่าจะเป็น ลมแดด (ฮีทสโตรก) อาการที่เป็นลมจากอากาศร้อนจัด ร่างกายระบายความร้อนไม่ทัน ร่างกายอุณหภูมิสูงขึ้น บวกกับอาการขาดน้ำที่จะมาช่วยหล่อเลี้ยงร่างกาย และช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายให้เป็นปกติ นอกจากนี้เป็นเพราะเราสูญเสียน้ำจากร่างกายออกไปทางเหงื่อจำนวนมาก แล้วไม่ได้ดื่มน้ำเข้าสู่ร่างกายเพื่อทดแทนเหงื่อที่เสียไป ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายช็อคจากการขาดน้ำได้ ผิวหนังไหม้เกรียมแดด เป็นอาการตอนผิวลอกบางคนก็แสบ บางคนก็ไม่แสบ แต่หากใครผิวแสบก็จะโชคร้ายหน่อย เพราะนอกจากผิวจะแดดจัด ผิวบางลงจากผิวลอกแล้ว ยังต้องวุ่นวายกับการหาครีมแก้ผิวไหม้มาทากันอีก ใครที่มีผิวแสบไหม้จากแดด นอกจากเจลเย็นๆ แก้ผิวไหม้ที่มีขายตามร้านต่างๆ แล้ว ว่านหางจระเข้ก็ช่วยทำให้ผิวดีขึ้นได้ นี้เป็นอาการต่างๆ ที่เกิดมาจากแสงแดดเป็นเพียงส่วนเล็กๆแต่ถ้าเราไม่ปกกันอาจเกิดปัญหาใหญ่ เป็นมะเร็งกันเลยที่เดียว
วิธีดูแลตัวเอง ไม่ว่าใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี โปร่งสบาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าหนาๆ หรือสีเข้ม หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดจัดนานๆ อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ ดื่มน่ำให้มากๆ ดื่มเรื่อยๆ เมื่อกระหายน้ำ หากมีอาการร้อนในร่างกาย เหงื่อไม่ออก คลื่นไส้ เวียนศีรษะ มีอาการงง พูดช้าลง เลอะเลือน เคลื่อนไหวช้า ควรรีบส่งแพทย์โดยด่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น