กราบนมัสการดินแดนหลวงปู่แหวน เยี่ยมแหล่งผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้คุณภาพอำเภอพร้าวจังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 7 มีนาคม 2561 เวลา 13.00 น. นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เยี่ยมเกษตรกรแปลงใหญ่มะม่วง ม.4 ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดยมีรองประธานชมรมผู้ผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้แห่งประเทศไทยนายเจริญ คุ้มสุภา และเป็นประธานแปลงใหญ่มะม่วงที่มีแปลงเรียนรู้การผลิตและจุดเรียนรู้การควบคุมศัตรูมะม่วงหลังการเก็บเกี่ยวรวมถึงโรงคัดมะม่วงระบบปิด ร่วมให้ข้อมูลการผลิตมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้อยู่ในช่วงการติดผล เกษตรกรจะเริ่มห่อผลผลิตด้วยถุงคาร์บอนเพื่อป้องกันแมลงวันทอง อีกทั้งยังเป็นการควบคุมคุณภาพของสี ผลผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด

และช่วงสงกรานต์คือเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายนจะเป็นช่วงที่ผลผลิตของเริ่มออกสู่ตลาด และตลาดใหญ่คือตลาดต่างประเทศคือเกาหลี ญี่ปุ่น ซึ่งมีบริษัทคู่ค้ากว่า 20 บริษัท ซื้อขายกับทางกลุ่มผู้ผลิตทำให้ที่ผ่านมาไม่มีปัหาเรื่องราคาแต่จะประสบปัญหาถ้าอยู่ในช่วงสภาพอากาศที่แปรปรวนเจอฝน อาจทำให้ผลผลิตเสียหายไม่ได้คุณภาพและราคาตามที่ควรจะเป็น

เกษตรจังหวัดเชียงใหม่กล่าวถึงพื้นที่ปลูกมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรกว่า70,000ไร่ซึ่งผลผลิตจะออกสู่ตลาดหลังจากพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างได้แก่ พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ ฯ ซึ่งราคา มะม่วงคุณภาพปัจจุบันอยู่ที่ 45 บาท ส่วนมะม่วงที่ไม่ได้คุณภาพเช่นเก็บมะม่วงสุกไม่เต็มที่ ผิวเสีย โรคแมลง ก็จะประสบปัญหาในเรื่องราคา

ในส่วนจังหวัดเชียงใหม่นั้นมีการผลิตมะม่วงคุณภาพตามนโยบายส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่มะม่วง 5 แปลง ได้แก่พร้าว เชียงดาว ดอยเต่า ไชยปราการ ดอยหล่อ พื้นที่ประมาณ 1,700 ไร่ ได้รับการขับเคลื่อนจากสำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่อย่างอำเภอพร้าว โดยนางวรินทร มั่งมูลอู ทีเป็นผู้จัดการแปลงพร้อมหน่วยงานบูรณาการและหน่วยงานภาคีเช่นกรมวิชาการร่วมวางแผนการผลิตมะม่วงคุณภาพตลอดจนเชื่อมโยงตลาดแก่กลุ่มเกษตรกรในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น