แม่ทัพภาคที่ 3 แถลงผลยึดยาบ้าครั้งมโหฬาร กว่า 2.8 ล้านเม็ด ตรวจสอบพบมี 3 สัญลักษณ์ เร่งดำเนินการตรวจสอบเครือข่ายที่มา

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 10 มี.ค.61 พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3/ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป.ป.ส.กองทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รอง ผบช.ภ. 5 , พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร ผบ.กกล., นายวาทิน ดำรงเลาหพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการ ป.ป.ส สนง.ป.ป.ส.ภ. 5 และ นายมนัส ขันใส ปลัด จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จำนวน 2,840,000 เม็ด

ภายหลังจากที่เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.61) กองร้อยทหารม้าที่ 2 กองบังคับการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่ามีขบวนการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ ช่องทางหนองกะลาง บ้านอรุโณทัย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จึงได้จัดชุดลาดตระเวนฯ เข้าปฏิบัติในพื้นที่ตามข่าวสารดังกล่าว ตรวจพบชายต้องสงสัย 2 คน จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น แต่ผู้ต้องสงสัยได้ทิ้งเป้และวิ่งหลบหนีไปได้ จำนวน 1 คน ติดตามจับกุมได้ 1 คน

ทราบชื่อในภายหลังคือ นายหลาว บุญไต ซึ่งเป็นบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 9/ช บ้านห้วยเป้า ม.1 ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุพบเป้ จำนวน 4 เป้ ภายในบรรจุยาบ้า และได้ทำการขยายผลตรวจพื้นที่โดยรอบ พบเป้อีกจำนวน 15 เป้ รวมทั้งสิ้น 19 เป้ มียาบ้า จำนวน 2,840,000 เม็ด คาดว่าชายทั้งสองเป็นผู้ดูต้นทาง สำหรับกลุ่มขบวนการฯ น่าจะมีประมาณ 20 คน จึงได้ควบคุมผู้ต้องหาพร้อมทั้งของกลางดำเนินการต่อไป

โดยการจับกุมและตรวจยึดยาบ้าในครั้งนี้ ถือเป็นการจับกุมครั้งใหญ่ในรอบเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากทาง จนท.มีการเข้มงวด ในการกวดขันทำให้ขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางในการเดินทาง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการเลี่ยงไปใช้เส้นทางแนวชายแดนตอนบน เช่น แม่อาย , ฝาง ของ จ.เชียงใหม่ หรือทางชายแดนฝั่งของจ.เชียงราย นอกจากนี้ จำนวนยาบ้าที่ตรวจยึดนั้น ตัวยาถูกห่อหุ้มด้วยกระดาษสีขาว ข้างนอกห่อด้วยกระดาษสีเหลือง มีสัญลักษณ์ 3 แบบคือ อินทรีย์เหยียบรูปแอปเปิ้ล จำนวน 2,150,000 เม็ด , 999 จำนวน 500,000 เม็ด และ Y1 จำนวน 190,000 เม็ด ตัวเม็ดยาประทับตราอักษร WY

ซึ่งผลสัมฤทธิ์ของการจับกุมครั้งนี้ เป็นความสำเร็จจากงานด้านการข่าวของหน่วย ที่ได้รับการแจ้งเบาะแสจากประชา ชนในพื้นที่ โดยผลการจับกุมยาเสพติด ที่สำคัญในพื้นที่ชายแดนช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือน ต.ค. 60 ถึง ก.พ.61 ฝ่ายทหารสามารถจับกุมได้จำนวน 5,788,128 เม็ด จากยอดจับกุมทั้งหมดจำนวน 8,732,100 เม็ด โดยเมื่อรวมการตรวจยึดในครั้งนี้ ทำยอดรวมที่ฝ่ายทหารสามารถจับกุมได้มี จำนวนทั้งสิ้น 8,628,128 เม็ด จากการจับ กุมทั้งหมด จำนวน 11,572,100 เม็ด

ทั้งนี้แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ในช่วงนี้ สามารถสกัดกั้นตรวจยึดยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้าที่ลักลอบลำเลียงจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้าสู่ประเทศไทยได้เป็นจำนวนมากนั้น เนื่องมาจากทางประเทศเมียนมาได้ทำการกวาดล้างชนกลุ่มน้อยที่ยังไม่ยอมวางอาวุธ ทำให้ชนกลุ่มน้อยดังกล่าว ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตยาเสพติด ต้องเร่งทำการส่งยาเสพติดที่ผลิตไว้ออกขาย เพื่อระดมเงินนำไปจัดหาอาวุธเพื่อใช้ในการสู้กับรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการประสานจากทางประเทศเมียนมา ให้ช่วยเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องยาเสพติดและอาวุธ

โดยยาบ้าที่สามารถทำการตรวจยึดได้ในครั้งนี้ กว่า 2.8 ล้านเม็ดนั้น เบื้องต้นที่ชายแดนมีมูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท และจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว หากเข้าไปถึงพื้นที่ชั้นในของประเทศ นอกจากนี้มีข้อมูลด้วยว่ายังมียาบ้าที่นำมาพักรอที่จะทะลักเข้ามาตามแนวชายแดนอีกว่า 30 ล้านเม็ด ส่วนตราสัญลักษณ์ที่พบมีการติดอยู่ที่ของกลางที่ตรวจยึดในครั้งนี้ 3 สัญลักษณ์นั้น แตกต่างจากปกติที่มักจะพบเพียงสัญลักษณ์เดียว โดยสัญลักษณ์อินทรีย์เหยียบรูปแอปเปิ้ลเพิ่งพบใหม่ ซึ่งจะมีการตรวจสอบอีกครั้งว่า ทั้ง 3 สัญลักษณ์ มีความแตกต่างกันอย่างไร และเป็นเครือข่ายเดียวกันหรือไม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น