“ลาบ” เมนูเด็ด! อาหารจานโปรดของชาวล้านนา ที่มีมาช้านานตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณ

“ควายไม่เป็นโรค เป็นลาบอันประเสริฐ” เมนูเด็ด! อาหารจานโปรดของชาวล้านนา ที่มีมาช้านานตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณ

เมื่อเอ่ยถึง”ลาบ”ชาวเหนือตอนบน หรือชาวล้านนา (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน เชียงราย พะเยา และแม่ฮ่อง สอน) รู้จักชื่ออาหารพื้นบ้านชนิดนี้เป็นอย่างดี “ลาบ”ปรุงมาจากเนื้อสัตว์แทบทุกชนิดที่มีเลือดแดง ทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า โดยนำเนื้อแดงสดมาสับให้ละเอียดผสมกับเลือด ส่วนเครื่องในจะใช้เครื่องในสด หรือต้มสุกก็ได้ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำพริกลาบ( พริก เครื่องเทศ ข่า ตะไคร้ หอม กระเทียม) ผสมให้เข้ากัน นำต้นหอม ผักชี ใบสะระเหน่ ผักไผ่ ที่หั่นเป็นฝอยคลุกเคล้าให้เข้ากัน ส่วนเกลือ หรือ น้ำปลา ชูรส ใครชอบรสแบบใดปรุงได้ตามใจชอบ และเมื่อทำลาบเสร็จที่ขาดเสียไม่ได้ ก็คือผักกับแกล้มได้ทุกชนิดเช่นกัน ซึ่งเป็นผักพื้นบ้าน เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเพราะสมุนไพรล้วนๆ

ส่วนผู้ที่เป็นห่วงสุขภาพของตัวเอง หากไม่มั่นใจเปิบ”ลาบดิบ”ที่อาจจะมีหนอนพยาธิ หรือเชื้อโรคชนิดอื่นๆที่ปะปนมากับเนื้อสัตว์ ก็จะนำไปปรุงสุก หรือที่เรียกกันว่า”ลาบคั่ว”รสชาติก็อร่อยไม่แพ้กัน

ชาวเหนือมีความเชื่อกันว่า”ลาบ”เป็นอาหารมงคลเมื่อกินลาบแล้วจะมี”โชคลาภ” จึงนิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย ปัจจุบันนี้ไม่เฉพาะชาวเหนือเท่านั้นที่นิยมบริโภคลาบ คนภาคอื่นแม้กระทั่งชาวต่างชาติ ก็หันมาลองลิ้มรสลาบและติดใจในรสชาดเช่นกัน ส่วนทางภาคอีสานนิยมปรุงลาบเช่นกัน แต่การปรุงมักจะโหดกว่าทางภาคเหนือ ที่เขาเรียกว่า”ซกเล็ก”ใช้เลือดสดๆเป็นก้อนคลุกเข้ากับลาบ

อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเทศกาลปี๋ใหม่เมือง(วันสงกรานต์)หลายๆหน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชน มีการจัดกิจกรรมประกวดลาบเมือง กันอย่างคึกคัก เพื่อความสนุกสนานและเป็นการอนุรักษ์อาหารพื้นบ้านเพื่อให้คงอยู่ต่อไป นอกจากนี้ชาวเหนือยังนิยมทำ”ลาบ”ไว้เลี้ยงสังสรรค์กับญาติ พี่น้อง ที่กลับมาภูมิลำเนา เทศกาลปี๋ใหม่เมืองที่จะถึงนี้ ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุขเอร็ดอร่อยและมีสุขภาพดีกับ “ควายไม่เป็นโรค เป็นลาบอันประเสร็ฐ”ฉะนี้แล

เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น