เสื้อลายดอกหลบไปเสื้อฮาวายฮิต ชุดผ้าพื้นเมืองกาดหลวงยังคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจับจ่ายซื้อหาเสื้อผ้าลายดอกเพื่อสวมใส่ช่วงสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมือง ย่านกาดวโรรส เชียงใหม่ ยังไม่คึกคัก ผู้ค้ารายหนึ่งกล่าวว่า ยอดขายไม่ดี แตกต่างจากปีที่แล้ว สินค้างวดแรกน่าจะหมด ทำให้ไม่กล้าตุนสินค้าไว้ ที่นิยมกันมากช่วงนี้จะเป็นเสื้อลายแบบฮาวายที่ขายดี มาช่วยกู้วิกฤติยอดขายช่วงนี้ได้บ้าง

“ก่อนช่วงสงกรานต์ ก็ได้แต่หวังว่านักท่องเที่ยวจีน ฝรั่งจะซื้อหาเสื้อลายดอกไปสวมใส่กันบ้าง แต่ในกลุ่มคนไทยจะนิยมสวมใส่เสื้อพื้นเมืองกันมากกว่า แปลกใจว่าเสื้อแบบลายฮาวายสมัยก่อนที่ผู้คนนิยมกลับมาฮิตกันอีกในปีนี้”

ด้านร้านแต๋ว ย่านกาดหลวง นครเชียงใหม่ กล่าวว่า ส่วนใหญ่ชุดพื้นเมืองจะขายดีในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่นิยมซื้อเป็นของฝาก สวมใส่กัน และคนต่างถิ่นที่มาเที่ยวเชียงใหม่ น่าจะเป็นอานิสงน์ จากละครบุพเพสันนิวาสด้วยที่ทำให้ชุดย้อนยุค ประเภทเสื้อคอกระเช้า ผ้านุ่ง ผ้าสไบพอขายได้บ้าง

ในขณะที่ร้านจำหน่ายผ้าพื้นเมือง ย่านกาดวโรรส เปิดใจว่า ผ้าพื้นเมืองบางส่วนที่นำมาลดสต๊อก ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ตัดเย็บเสื้อผ้าพื้นเมือง ทั้งในต่างอำเภอ และต่างจังหวัดเดินทางมาซื้อกันมาก โดยเฉพาะผ้าที่ใช้ตัดเย็บกางเกงสะดอแบบพื้นบ้านล้านนา ซื้อกันยกม้วนเลย

ร่วมแสดงความคิดเห็น