รถติดหนักหัวเมืองภูมิภาค เชียงใหม่จ่อคิวที่ 1 ในไทย

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการจราจร INRIX เผยรายงานการวิเคราะห์สภาพจราจรทั่วโลก ประจำปี 2560 จาก 1,064 เมืองใน 38 ประเทศ พบว่าไทยรถติดเป็นอันดับ 1 ของโลก คนไทยในแต่ละเมืองทั่วประเทศ เสียเวลาเฉลี่ย 61 ชั่วโมง/ปี ไปกับรถติดบนถนน ปีที่ผ่านมาไทยติดอันดับ12 ของโลกและที่ 2 ในเอเชีย

ข้อมูลอีกด้านจาก” ทอมทอม” บริษัทผลิตอุปกรณ์ จีพีเอส ชื่อดังระดับโลก เผยผลสำรวจเมืองที่การจราจรติดขัดมากที่สุดในโลก ประจำปี 2560 จากเมืองใหญ่ ๆ 390 เมืองใน 48 ประเทศ กทม.รั้งอันดับ12 ของโลก และที่ 1 ในเอเชีย รายงานสถาบันพัฒนาระบบขนส่งอาเซียน ระบุ ไทยมีหัวเมืองที่รถติดหนักติดอันดับคือ นครราชสีมา ,ภูเก็ต และเชียงใหม่ ที่น่าสนใจคือเชียงใหม่ ขยับจากลำดับ 5 มาเป็นอันดับ 2 ในปี 2560

ส่วนหัวเมืองภูมิภาคอื่นๆไม่ว่าจะขอนแก่น ,นครราชสีมา และภูเก็ต ที่อยู่ในกลุ่ม 6 หัวเมือง ซึ่ง สนง.นโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กำหนดแผนศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรเมืองใหญ่

สุดท้ายผลการศึกษา ก็ต้องรื้อ ลงมือกันใหม่ เพราะจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางภูมิภาค มีความเปลี่ยนแปลง เติบโตแบบก้าวกระโดด ทั้งนี้แผนแก้ปัญหารถติดเมืองใหญ่ ในระยะสั้นจะใช้การปรับด้านกายภาพ เช่น ปรับสัญญาณไฟจราจร ,จัดระเบียบการเดินรถ, ควบคุมความเร็วรถ, ห้ามจอดรถในบางเส้นทาง ในชั่วโมงเร่งด่วน เป็นต้น

ระยะการจัดระเบียบระบบขนส่งสาธารณะ ที่มีอยู่เดิมให้ผู้คนใช้บริการมากขึ้น ซึ่งเชียงใหม่ กำลังดำเนินการ ด้วยรูปแบบรถมินิบัส ในเส้นทางสายหลักๆในเขตนครเชียงใหม่ ระยะยาวต้องลงทุนระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ โดยมีผลศึกษาหลายเล่ม ที่ใช้งบฯจาก สนข..งบฯของ.อบจ.เชียงใหม่ ว่าจ้างมหาวิทยาลัยดังๆ ศึกษาโครงการ? ไม่น้อยกว่าครั้งละ 15-30 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2550-60

จนได้ข้อสรุปว่า เชียงใหม่ต้องมี รถบีอาร์ที ,รถรางไฟฟ้า (แทรม), รถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล), รถไฟฟ้ารางเบา (ไลต์เรล) เลือกลงทุนแบบไหนก็ได้ ถ้ามีงบประมาณ อย่างน้อย 7 พัน- 1 หมื่นล้านบาท ควบคู่ไปกับการสร้างทางลอด การพัฒนาโครงข่ายถนน

ขอฝากความปรารถนาดี แนะนำการใช้เส้นทาง เพื่อความปลอดภัยช่วงเดินทางมาเที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ โปรดใช้เส้นทางด้วยความระมัดระวัง เพราะขนาดชาวเชียงใหม่ ยังอยากรู้บ้างว่า ที่เปิดหน้างานก่อสร้างแบบปูพรมหลายเส้นทางในเชียงใหม่ ขณะนี้  เป็นไปตามแผนพัฒนาขนส่ง -คมนาคม.. จ.เชียงใหม่ …ของหน่วยงานใด.. งบฯส่วนไหนบ้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น