ฟ้าหลังฝน ที่สวนสนบ่อแก้ว สถานที่น่าท่องเที่ยวสายใต้

คาดว่าหลายท่านที่เป็นคนเชียงใหม่ หรือท่านที่มาจากต่างจังหวัดหลายท่านคงไปมีโอกาสไปเที่ยวกันมาบ้างแล้ว ที่ สวนสนบ่อแก้ว ทางผ่านไปยังอำเภออมก๋อย ต้องผ่านสวนสนบ่อแก้วทั้งสิ้น เพราะเส้นทางมีอยู่เส้นเดียว จากเชียงใหม่ไปถึงอำเภอฮอดก็เกือบร้อยกิโล แต่ก่อนจะถึง สวนสนบ่อแก้ว จะผ่านสถานที่น่าเที่ยวที่ส่วนมากถ้าไม่ได้ตั้งใจไปแล้วจะผ่านที่นี่กันไปหมด ที่ว่านี้คือ”ออบหลวง” ไงละครับ…ออบหลวงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีมนต์เสน่ห์ใครไปเที่ยวที่นี่ก็จะได้รับแต่ความเพลิดเพลิน ด้วยแมกไม้ที่ร่มเย็นและ สายน้ำที่เชี่ยวของลำธารขนาดใหญ่ มองลงไปข้างล่างมันก็เสี่ยวนะ ถ้าคนที่กลัวความสูงก็ไม่ต้องไปขึ้นสะพานข้ามที่เขาทำให้พวกเราได้ขึ้นไปถ่ายรูปกัน นั่นคือช่องเขาที่เชื่อมกันไว้ด้วยสะพานไม้เล็ก
หลังจากได้ความรู้จากเจ้าหน้าที่อุทยานเราพบว่าเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่นี่น่าสนใจไม่น้อย มีหลายจุดที่เป็นแหล่งประวัติศาสตร์และจุดชมวิวที่สวยงามไม่ซ้ำใคร หลังจากพวกเราเข้าไปเดินชม ทุกคนตื่นเต้นกับความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติตรงหน้าเมื่อเห็นออบหลวง นอกจากสายน้ำอันเชี่ยวกรากแล้ว ยังมีภาพวาดฝาผนังที่มีอายุเป็นพันๆปีวาดลงบนพื้นหินขนาดใหญ่ ที่ยังอนุรักษ์ให้พวกเราได้เห็นกัน คนโบราณนี่ก็มีจิตวิญญาณเป็นศิลปินด้วยนะ..สายแล้วลาแล้วนะ ออบหลวง ไว้มีโอกาสจะมาเยี่ยมชมกันอีกครั้งแน่นอน “ออบหลวง” เป็นภาษาท้องถิ่นหมายถึง “ช่องแคบหินขนาดใหญ่“ ซึ่งเป็นชื่อเฉพาะที่ใช้เรียกกันทั่วไป โดยช่องแคบออบหลวงนั้นเบื้องล่างมีสายน้ำแม่แจ่มหรือแม่น้ำสลักหิน ได้กัดเซาะแนวโขดหินน้อยใหญ่จนเกิดเป็นรูปร่างสวยงามแปลกตาน่าอัศจรรย์ยิ่ง จุดเด่นของสถานที่แห่งนี้คือ ช่องเขาขาดบนผาสูงชันที่มีสะพานเล็กๆ เชื่อมต่อกันไว้ จุดนี้ถ้าใครไปห้ามพลาดถ่ายรูปเด็ดขาด สะพานแห่งนี้รับน้ำหนักได้ไม่เกินครั้งละ 5 คน เมื่อมองลงมาด้านล่างจะเห็นแนวลำน้ำแม่แจ่มไหลลัดเลาะโขดหินน้อยใหญ่มากมาย ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งในการชมทัศนียภาพของออบหลวงจากมุมบน
สำหรับอุทยานแห่งชาติออบหลวง เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 68 ของประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขต อำเภอจอมทอง อำเภอฮอด และอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 345,625 ไร่ หรือ 553 ตารางกิโลเมตร ลักษณะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชัน สลับซับซ้อนติดต่อกันเป็นเทือกเขายาวในแนวเหนือ-ใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาถนนธงชัยต่อจากดอยอินทนนท์ มีแม่น้ำสายใหญ่ คือ ลำน้ำแม่แจ่มกั้นกลาง อันเป็นเขตแบ่งระหว่างอำเภอจอมทองและอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สภาพโดยทั่วไปเป็นป่าต้นน้ำลำธารชั้นหนึ่ง มีลำห้วยหลายสายไหลลงลำน้ำแม่แจ่มและลำน้ำแม่ปิงตอนล่าง ภูมิประเทศส่วนใหญ่มีที่ราบน้อยมาก ทางเข้าตั้งอยู่ทางด้านวามือ มีป้ายชื่ออุทยานบอกไว้อย่างชัดเจน ด้านในมีที่พักและลานกลางเต้นท์พร้อม จากจุดจอดรถเดินไปเพียง 150 เมตรก็จะพบช่องเขาขาดอวบหลวงอยู่เบื้องหน้าแล้ว แต่ทางเดินขึ้นจากป้ายไปยังสะพานด้านบนค่อนข้างแคบและสูงชัน
มีโอกาสแวะไปเที่ยวชมธรรมชาติผ่อนคลายจากความวุ่นวาย ให้สบายอุรากันได้นะครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น