เที่ยวงานวัด สรงน้ำพระธาตุ อิ่มบุญ อุ่นธรรม ที่วัดพระพุทธบาทตากผ้า จ.ลำพูน

พระคุณเจ้าเจริญพรว่าใต้ร่มใบบุญแห่งบวรพระพุทธศาสนา หากน้อมนำคำสอนแห่งพระศาสดา มาประพฤติ ปฏิบัติ ถือศีล ให้ทานตามสมควร บุญ ทางสวรรค์ล้วนปรากฎในใจชาวพุทธทุกๆคน”
ในยามฟ้าใสๆ มุมไกลสุดสายตา มองจากชานหลังบ้านสวนหนองเงือก อ.ป่าซาง นครลำพูน จะแลเห็น พระธาตุเจดีย์ 4 ครูบา ที่ประดิษฐานบนดอยเครือ ละแวกบ้านมะกอก อ.ป่าซาง ลำพูนเด่นชัด โดยมีธาตุกู่น้อยหลังสวนเป็นฉากระยะใกล้ตา ยิ่งช่วงมีงานสรงน้ำพระธาตุ
ซึ่งวัดพระพุทธบาทตากผ้าจัดขึ้นทุกๆปี จะเห็นแสงไฟ เป็นทางยาว ราวสะพานบุญสู่แดนสวรรค์ชั้นฟ้า แม้ยามกลางวันของงานบุญสรงน้ำ ก็ยังคลาคล่ำด้วยพุทธศาสนิกชนทั้งในพื้นที่และต่างถิ่น เดินทางมาร่วมงานบุญไม่ขาดสายพ่ออุ้ย แม่อุ้ย เล่าให้ฟังว่าครั้งอดีต เมื่อพระสุพรหมฺยานเถร (ครูบาพรหมฺา พฺรหฺมจกฺโก)ยังอยู่นั้น ผู้คนมุ่งมาทำบุญที่วัดยิ่งกว่างานปอยหลวงในทุกๆวัน เป็นปกติของทุกวัด ยามเมื่อพระเดชพระคุณเจ้าอาวาสที่ดำรงสมณะด้วยความดี ความชอบย่อมเป็นแรงบุญหนุนนำผู้คนเข้ามาอานิสงน์ผลบุญ ที่จะช่วยดำรงสิ่งถาวรวัตถุ อาคาร สถานที่อันใหญ่โต ด้วยการบริจาค ในระยะหลังๆ ยามสิ้นครูบา ก็คงมีแต่การจัดกิจกรรมงานวัด
ซึ่งปัจจุบันจะมีการดำเนินการในรูปแบบต่างๆ เพื่อหารายได้เข้าวัด ให้มากที่สุด หลังจ่ายค่าจอดรถยนต์ 40 บาท ก็พาครอบครัวและ ตา-ยาย เดินผ่านร้านรวง ค้าขาย สารพัดสินค้า บรรดาหลานๆ แวะลุ้นมัจฉาพาโชค แวะนั่งรถไฟเหาะ ถลาไปหาปลาหมึกม้วนๆหมุนๆรอบละ 20 กว่าจะถึงหน้าวัดได้ ก็ทำบุญไปมากโข ก่อนถึงทางเข้าวัด มีมุมชุดสรงน้ำ ให้เลือกบริจาคตามอัตรา 20 บาท ต่อ 1 ชุด ไม่นับรวมชุดพิเศษ ปล่อยเคราะห์ เพิ่มโชคตามวันเกิด ปีเกิด
จากทางเข้าวัด เบื้องหน้าคือพระวิหารจตุรมุข สถานที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สร้างเมื่อปี พ.ศ.1200 ครั้งพระนางจามเทวี ภายในวัดมีสถานที่สำคัญๆให้เดินไปนมัสการ สักการะทั้งมุดถ้ำ ขึ้นบันได3-4 ร้อยขั้น วัดพลังใจคนหนุ่มสาว ส่วนผู้สูงวัย ถ้ายังไม่อยากไปสู่ที่ชอบๆแนะนำให้ลูกหลานพานั่งรถขึ้นไป พระธาตุเจดีย์ 4 ครูบา ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานรูปหล่ออริยะสงฆ์”แห่งแผ่นดินล้านนา” ประกอบด้วย ครูบาพ่อเป็ง โพธิโก พระสุธรรมฺญาณเถร (ครูบาอินทจักรรักษา) พระสุพรหมฺญาณเถร (ครูบาพรหมมา พรหมฺจกฺโก และพระครูสุนทรคัมภีรญาณ ( ครูบาคัมภีระ ) บนดอยเครือและยังมีรอยตากผ้า รอยปรากฎบนแผ่นศิลาแลงขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ใกล้โรงเรียนพระปริยัติธรรม วิหารพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ รอยเท้าครูบา วิหารพระเจ้าทันใจ กุฎิหุ่นขี้ผึ้งครูบา ซึ่งเดิมเป็นที่พักจำวัดของครูบาพรหมา พรหมจกฺโก วัดพระพุทธบาทตากผ้า ตำบลมะกอก อ.ป่าซาง ลำพูน จะมีงานสรงน้ำพระธาตุจัดขึ้นปกติทุกปี ช่วง วันแรม 8 ค่ำ เดือน 8 เหนือ ปกติอยู่ราวๆช่วงเดือ นพฤษภาคม ซึ่งปีนี้จัดงานไปแล้วช่วง 7-9 พฤษภาคมที่ผ่านมา
ที่นี่เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่ในเนื้อที่ประมาณ 175 ไร่ ซึ่งเป็นเนินเขาเตี้ยๆ อยู่ใกล้ดอย (เขา) 2 ลูกคือ ดอยช้างและดอยเครือ อยู่ห่างจากเมืองลำพูนประมาณ 19 กิโลเมตรนับเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม สถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน หรือของภาคเหนือเลยก็ว่าได้ เพราะวัดนี้ยังเป็นศูนย์กลางการศึกษาพระปริยัติธรรม ทั้งแผนกนักธรรม และบาลี ของพระภิกษุสามเณรในภาคเหนือ มีสำนักวิปัสสนากรรมฐานที่ปฏิบัติธรรมสำหรับพระภิกษุสามเณร อุบาสก อุบาสิกา และผู้สนใจทั่วไปอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น